TNN online บิตคอยน์ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน

TNN ONLINE

Wealth

บิตคอยน์ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน

บิตคอยน์ร่วงหนัก หลังทำนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน

มูลค่าของบิตคอยน์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาร่วงหนัก หายไปกว่า 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับนิวไฮเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังแบงก์ชาติตุรกีประกาศห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีสำหรับชำระสินค้าและบริการ และเหตุไฟฟ้าดับที่เขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

มูลค่าของ "บิตคอยน์" ซึ่งเป็นคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีการซื้อขายมากที่สุดในโลก ร่วงหนักกว่า 14 เปอร์เซนต์ แตะระดับราคา 51,541 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากทำนิวไฮ ทะลุระดับราคา 64,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันพุธที่แล้ว (14 เม.ย.) 


ด้าน CoinMarketCap เว็ปไซต์ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี ได้รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ที่ร่วงหนักครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เกิดเหตุไฟฟ้าดับที่เขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเหมืองขุดบิตคอยน์หลายแห่ง ทำให้เครือข่ายบิตคอยน์เกือบครึ่งต้องออฟไลน์เป็นเวลาราว 48 ชั่วโมง


โดยเหตุไฟฟ้าดับดังกล่าวเป็นผลมาจากการซ่อมแซม หลังเกิดเหตุน้ำท่วม และประเด็นเรื่องความมั่นคงและการรักษาความปลอดภัยที่สถานีไฟฟ้าในจีน


ขณะที่ ลุค ซัลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เลดเจอร์แมททิค (Ledgermatic) บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล มองว่า ข่าวไฟฟ้าดับในจีนได้ทำให้ผู้คนเห็นถึงจุดอ่อนเชิงพื้นฐานของบิตคอยน์ และยังทำให้หลายคนเทขาย แม้ว่า เหตุไฟฟ้าดับครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครือข่ายบิตคอยน์อย่างแท้จริงก็ตาม เนื่องจากบิตคอยน์ใช้เทคโนโลยีกระจายศูนย์


การร่วงของมูลค่าบิตคอยน์ครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจาก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แบงก์ชาติตุรกีประกาศห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีสำหรับชำระสินค้าและบริการ โดยอ้างถึง มูลค่าที่ผันผวนรุนแรง และความเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย


อย่างไรก็ดี ราคาของบิตคอยน์ในวันนี้ (10.00 น.) ได้กลับมาเคลื่อนไหวราว 57,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังเป็นระดับราคาที่ต่ำกว่า มูลค่าสูงสุดตลอดการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราว 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 218,000 บาท)

ข่าวแนะนำ