TNN online แหลมฉบังเฟส 3 จ่อลงนามสัญญาใน 3 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

แหลมฉบังเฟส 3 จ่อลงนามสัญญาใน 3 เดือน

แหลมฉบังเฟส 3 จ่อลงนามสัญญาใน 3 เดือน

ที่ประชุมบอร์ด อีอีซี ไฟเขียว ผลเจรจาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 หลัง ”กัลฟ์-ปตท.ไชน่าฮาร์เบอร์” เพิ่มผลตอบแทนรัฐ รมว.คมนาคม คาดลงนามได้ใน 3 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุม คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)  ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี หลังเอกชนปรับเพิ่มผลตอบแทนรัฐ มาอยู่ที่ 29,050 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ากรอบราคากลาง32,225 ล้านบาท ประมาณ 9.85% ซึ่งตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างให้ดำเนินการได้หากราคาต่ำกว่าราคากลางไม่เกิน 10%

          

ขั้นตอนหลังจากนี้  จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี และเมื่ออนุมัติ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับเอกชน คือ กลุ่ม GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT TANK) บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ภายใน 3 เดือน ทั้งนี้ โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ยังอยู่ในแผนงานโดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2568  สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก  ที่จะแล้วเสร็จในปี 2568


ข่าวแนะนำ