TNN online พาณิชย์ เผย ส่งออกม.ค.สดใสโต 0.35%

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ เผย ส่งออกม.ค.สดใสโต 0.35%

พาณิชย์ เผย ส่งออกม.ค.สดใสโต 0.35%

พาณิชย์ เผย ส่งออกเดือน ม.ค. ขยายตัว 0.35% จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว และประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 เริ่มเห็นผล มั่นใจทั้งปีนี้โต 4% ตามเป้า

วันนี้(23ก.พ.64)นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยเดือนมกราคม 2564 มีมูลค่า 19,707 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 0.35% เป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่2 และเมื่อหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และอาวุธยุทธปัจจัย การส่งออกขยายตัวสูงถึง 7.57% สะท้อนการเติบโตจากภาคเศรษฐกิจจริง  อีกทั้งยังเป็นการขยายตัวที่มีมูลค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 18,319 ล้านเหรียญสหรัฐ


ทั้งนี้ เป็นผลจากปัจจัยบวก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง, ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโควิด- 19 เริ่มเห็นผลชัดเจน และมีการกระจายวัคซีนไปในวงกว้าง ส่งผลให้เกิดอุปสงค์และความเชื่อมั่นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว, ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ยังช่วยสนับสนุนสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันด้วย รวมทั้งความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จะช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าของไทยในระยะต่อไป


ส่วนปัจจัยลบ ที่ผลกระทบต่อการส่งออก  คือ  การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ยังมีต่อเนื่อง และไวรัสกลายพันธุ์สร้างความวิตกใหม่ต่อการเดินทางและจัดกิจกรรม รวมถึงปัญหาขนส่งและขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ยังสูง และทิศทางเงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคาสินค้าไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง


ส่วนสินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ 1. สินค้าอาหาร โดยเฉพาะผักและผลไม้ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม อาหารสัตว์เลี้ยง สุกรสดแช่เย็นแช่แข็ง และสิ่งปรุงรสอาหาร 2. สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 3.สินค้าเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด เช่น เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ และถุงมือยาง และ 4.กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญเริ่มกลับมาฟื้นตัว เช่น รถยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น


ส่วนตลาดส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง คือ สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และตะวันออกกลาง ขณะที่ตลาด CLMV พลิกกลับมาเป็นบวกในรอบ 10 เดือน แสดงถึงการค้าชายแดนที่เริ่มกลับมาเป็นปกติ

          

นายภูสิต  กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมปี 2564 การส่งออกมีทิศทางขาขึ้น และคาดขยายตัวได้ 4% โดยเฉลี่ยครึ่งปีแรก 2564 ขยายตัว 4-5% และ ครึ่งปีหลัง2564 ขยายตัว 3-4% โดยเฉลี่ยต้องมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน 


ข่าวแนะนำ