ดีป้า คาด อุตฯเกมไทยปี 64 ทะลุ 3.3 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

WEALTH

ดีป้า คาด อุตฯเกมไทยปี 64 ทะลุ 3.3 หมื่นล้าน

ดีป้า คาด อุตฯเกมไทยปี 64 ทะลุ 3.3 หมื่นล้าน

"ดีป้า" เผย อุตสาหกรรมเกม ปี'63 รับอานิสงค์ Work from home เติบโตถึง 14% มูลค่า 2.9 หมื่นบ้านบาท คาดปี 64 โตต่อเนื่อง มูลค่าทะลุ 3.3 หมื่นล้าน

วันนี้(16ก.พ.64)นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่มีศักยภาพสูงและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจากข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของดีป้า พบว่าในปี 2563 มูลค่าอุตสาหกรรมเกมส์มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นประมาณ 14% คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปกติที่เติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 10% โดยเฉพาะช่วงต้นปี 63 ที่มีมาตรการล็อคดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิดรอบแรกในไทย ทำให้คนต้องหยุดทำงานที่บ้าน (Work from home) ส่งผลให้จำนวนคนเล่นเกมส์เพิ่มขึ้นถึง 20-15% ขณะที่ในปี 2564 อุตสาหกรรมเกมยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10-15% และคาดว่าจะทำให้มีมูลค่าเม็ดเงินสะพัดประมาณ 33,000 ล้านบาท


ด้านนายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดเกมของไทยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ซึ่งปี 63 เพิ่มขึ้นจากปี 62 ที่มีมูลค่าอยู่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท รองลงมาเป็นเวียดนามและอินโดนีเซีย สัดส่วนรายได้จากเกมที่พัฒนาโดยคนไทยจริง ๆ ประมาณ 1-3% ของมูลค่าตลาดรวม


ซึ่งเกมส์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นเกมประเภท Action, FIFA, ROV, Fee Fire ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวสูงถึงประมาณ 800-1,500 บาท รองลงมาเป็นเกมส์ประเภท Casual (อย่าง Candy Crush, Cooki Run ) จะอยู่ที่ประมาณ 200-300 บาท เป็นต้น


ขณะที่ ดีป้าเสนอของบประมาณ 400 ล้านบาทในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกม ส่งเสริมผู้ประกอบการ/สตาร์ทอัพให้เกิดการพัฒนาคอนเทนท์/ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ช่วยดันมูลค่าตลาดเกมไทยแตะ 40,000 ล้านบาทในปี 2565 ตลอดจนยังมีแผนสร้าง Thailand Digital Valley ในพื้นที่ อ.ศรีราขา จ.ชลบุรี ใช้งบประมาณราว 700 ล้านบาท เพื่อเป็นคาดแล้วเสร็จและเริ่มเปิดภายในช่วงปลายปี 2566

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง