TNN online "เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา" สตรีผิวสีคนแรก นั่ง ผอ.องค์การการค้าโลก

TNN ONLINE

Wealth

"เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา" สตรีผิวสีคนแรก นั่ง ผอ.องค์การการค้าโลก

เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา สตรีผิวสีคนแรก นั่ง ผอ.องค์การการค้าโลก

"เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา" อดีตรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่เป็นชาวแอฟริกันและสตรีคนแรก อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมให้คำมั่น จะให้ความสำคัญกับการค้าที่เป็นธรรม และการเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19

วันนี้ (15 ก.พ.64) องค์การการค้าโลก (WTO) มีมติแต่งตั้ง "เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา" อดีตรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย ขึ้นเป็นผู้อำนวยการใหญ่ชาวแอฟริกันและสตรีคนแรกขององค์การการค้าโลก โดยอดีตรัฐมนตรีคลังหญิงของไนจีเรีย จะเริ่มทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ ไปจนครบวาระในเดือนสิงหาคมปี 2568


การแต่งตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก สหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกการคัดค้านนางโอคอนโจ-ไอวีลาให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่ ผู้ท้าชิงคนสุดท้ายอย่าง "ยู มยอง-ฮี" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน 


โอคอนโจ-ไอวีลา ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไนจีเรีย ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากสมาชิก WTO ไม่ว่าจะเป็น สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ขณะที่ ทางฝากฝั่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนั้น ยังอยู่ภายใต้การบริหารของอดีตรัฐมนตรี โดนัลด์ ทรัมป์ เลือกที่จะสนับสนุน "ยู มยอง-ฮี" อดีตผู้ท้าชิงจากเกาหลีใต้มากกว่า


หลังการประกาศอย่างเป็นทางการ ผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO ได้เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เธอต้องการดำเนินการ คือ การให้องค์การการค้าโลกมีบทบาทที่แข็งแกร่งมากขึ้น ในการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทั้งในด้านสุขภาพ แต่ในด้านเศรษฐกิจด้วย พร้อมทั้งวอนให้สมาชิกยุติศึก "วัคซีนชาตินิยม" (vaccine nationalism) หรือแนวคิดเรื่องการเข้าถึงวัคซีนเพื่อให้ประเทศของตนมีสิทธิ์ได้ใช้ก่อน


ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้อำนวยการ WTO ได้ว่างลง หลังโรเบอร์โต อาเซอเวอโด ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนครบกำหนดวาระการดำรงแหน่งล่วงหน้า 1 ปี

ข่าวแนะนำ