TNN online พิษบาทแข็ง "มาสด้า" จ่อย้ายฐานผลิตรถบางรุ่นจากไทยกลับญี่ปุ่น

TNN ONLINE

Wealth

พิษบาทแข็ง "มาสด้า" จ่อย้ายฐานผลิตรถบางรุ่นจากไทยกลับญี่ปุ่น

พิษบาทแข็ง มาสด้า จ่อย้ายฐานผลิตรถบางรุ่นจากไทยกลับญี่ปุ่น

"มาสด้า" ทนพิษบาทแข็งไม่ไหว จ่อย้ายฐานการผลิตรถยนต์บางรุ่นกลับ "ญี่ปุ่น" ด้าน ส.อ.ท. ไม่แปลกใจ พบสัญญาณ "ค่ายรถ" เพิ่มการผลิตที่ประเทศอื่น และลดการผลิตในไทยลง

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 62 )สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า บริษัท มาสด้า มอเตอร์ (Mazda Motor) เตรียมพิจารณาย้ายฐานการประกอบรถยต์บางรุ่นจากประเทศไทยกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น หลังจากบริษัทต้องแบกรับต้นทุนจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดรถยนต์ในไทยที่ซบเซาลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท

ทั้งนี้ ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตหลักของบริษัทมาสด้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในปีนี้เงินบาทเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยในปีนี้แข็งค่าขึ้นมาถึง 8% ส่วนสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดคือรูเบิลของรัสเซีย แต่หากพิจารณาค่าเงินในภูมิภาค พบว่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในเอเชีย

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด หากมาสด้าจะย้ายการผลิตรถยนต์บางรุ่นกลับไปผลิตที่ญี่ปุุ่น เนื่องจากปีนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากกว่า 7% และแข็งค่าเป็นเวลานาน ซึ่งมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัท  

ขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจนปัจจุบันแตะระดับ 30.17 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ จากต้นปีที่อยู่ที่ 32.55 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยที่ซ้ำเติมให้การส่งออกรถยนต์ของไทยในปีนี้หดตัวลง จากเดิมที่การส่งออกรถยนต์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอยู่แล้ว   

นายสุรพงษ์ บอกด้วยว่า แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีค่ายรถยนต์แห่งใดย้ายฐานการผลิตจากไทยไปยังประะเทศอื่นๆ แต่จะพบว่า หลายค่ายรถยนต์ที่มีฐานการผลิตในหลายประเทศ ได้ลดจำนวนการผลิตรถยนต์บางรุ่นในไทย และผลิตรถยนต์รุ่นเดียวกันในประเทศที่ค่าเงินไม่แข็งค่าหรืออ่อนค่ามากกว่าไทย  

นายสุรพงษ์ ยังระบุว่า ที่ผ่านมาภาคเอกชน และส.อ.ท. ได้เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป แต่จะพบว่าค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง 

สำหรับ 11 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.62) ไทยส่งออกรถยนต์ 981,838 คัน ลดลง 6.07% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 918,267 คัน ลดลง 1.1%

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง