TNN online โป๊ปฟรานซิสทรงกล่าวถึงปธน.รัสเซียเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

โป๊ปฟรานซิสทรงกล่าวถึงปธน.รัสเซียเป็นครั้งแรก

โป๊ปฟรานซิสทรงกล่าวถึงปธน.รัสเซียเป็นครั้งแรก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงวิจารณ์ประธานาธิบดีรัสเซียกรณีวิกฤตยูเครนเป็นครั้งแรก

วันนี้ ( 2 เม.ย. 65 )สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก ตรัสต่อเจ้าหน้าที่มอลตา  หลังเสด็จเยือนประเทศเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเวลา 2 วัน โดยพระองค์ใช้ถ้อยคำ ที่ใกล้เคียงกับการวิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมากที่สุด กรณีรัสเซียบุกยูเครน และว่า ผู้มีอำนาจสูงสุดส่งเสริมความขัดแย้ง เพื่อผลประโยชน์ของผู้มีแนวคิดชาตินิยม   

แม้รัสเซีย ระบุว่า ปฏิบัติการที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เพื่อปลดอาวุธยูเครน แต่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงปฏิเสธคำศัพท์เฉพาะทาง แต่พระองค์เรียกว่า “สงคราม” และว่า จากตะวันออกของยุโรป จากดินแดนอรุณรุ่ง ปรากฏว่า ขณะนี้ เงามืดแห่งสงครามได้แผ่กระจายไปทั่ว

“การบุกประเทศอื่น การสู้รบบนถนนอย่างดุเดือด และการขู่ใช้ระเบิดปรมาณู ทำให้นึกถึงความทรงจำอันเลวร้ายในอดีตที่ผ่านมา” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ลมหนาวแห่งสงคราม ซึ่งไม่เพียงแต่นำความตายมาเท่านั้น แต่ยังทำลายล้าง และปลุกกระแสความเกลียดชัง ขณะเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประณามอย่างแข็งกร้าว ต่อสิ่งที่พระองค์ทรงเรียกว่า เป็นการบุกที่ขาดความชอบธรรม และประณามการกระทำอันโหดร้ายในสงคราม

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่า พระองค์พิจารณาที่จะเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครน หลังได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน, วิทาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ รวมถึงอาร์คบิชอป และเอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครรัฐวาติกัน

โป๊ปฟรานซิสทรงกล่าวถึงปธน.รัสเซียเป็นครั้งแรก

เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง