TNN online จับตา'Doge' ราคาจะพุ่งทะยานตาม 'Bitcoin'ได้หรือไม่?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

จับตา'Doge' ราคาจะพุ่งทะยานตาม 'Bitcoin'ได้หรือไม่?

จับตา'Doge' ราคาจะพุ่งทะยานตาม 'Bitcoin'ได้หรือไม่?

เหรียญ Dogecoin คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมขนาดนี้ วิเคราะห์โดย ธนาวดี บางวัฒนกุล Research Specialist Zipmex

ในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเหรียญ Dogecoin หรือเหรียญหมาชิบะ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่ง Dogecoin ได้ทำราคาจุดสูงสุดใหม่ที่ 0.7 USD แสดงให้เห็นว่าราคาได้ทะยานไปแล้วกว่า 1,000% ใน 1 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับราคาคือ 0.05 USD และในปัจจุบันมูลค่า Market Cap ของ Dogecoin พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 4 และแซงเหรียญชื่อดังอย่างเหรียญ XRP เป็นที่เรียบร้อย การพุ่งทะยานของราคาดูเหมือนว่าทำให้มีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 คนจากการถือครอง Dogecoin เนื่องจากหลาย Wallet ที่เก็บ Dogecoin มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

จับตา'Doge' ราคาจะพุ่งทะยานตาม 'Bitcoin'ได้หรือไม่?



ที่มา : www.coinmarketcap.com


Dogecoin คือเหรียญอะไร?

เหรียญ Dogecoin ถูกสร้างขึ้นในปี 2013 โดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ Billy Markus และ Jackson Palmer พวกเขาสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกล้อเลียนเหรียญ Bitcoin  และเป็นมิตรให้ผู้คนสามารถเข้าถึงและเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่า Bitcoin แนวคิดของ Dogecoin จะมีแนวคิดที่แตกต่างจาก Bitcoin อย่างสิ้นเชิง คือ มีแนวคิดที่ว่าเหรียญมีจำนวนไม่จำกัดและไม่มีการ Halving เมื่อปี 2013 Dogecoin ได้สร้างเหรียญขึ้นมา 50,000 ล้านเหรียญ หลังจากนั้น Dogecoin  ก็ถูกผลิตเพิ่มอีก 50,000 ล้านเหรียญ ดังนั้นซัพพลายเหรียญสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ แต่ทางทีมนักพัฒนาของ Dogecoin ได้กล่าวออกมาว่าได้มีการหยุดการพัฒนา Dogecoin มาตั้งแต่ปี 2014 และเมื่อเทียบ Dogecoin กับ Bitcoin พบว่า Bitcoin จะต้องมีการขุดเหรียญออกมาและมีจำนวนเหรียญที่จำกัดจำนวน 21 ล้านเหรียญ 


Dogecoin ได้มีการ Hard Fork จาก Litecoin จากนั้นก็ดัดแปลงเป็นเหรียญใหม่และใช้รูปหมาชิบะมาเป็นโลโก้ Dogecoin เป็นเหรียญที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนหรือทำธุรกรรมทางการเงินบน Platform เหมือนเหรียญคริปโตอื่น ๆ เทคโนโลยีที่ใช้จะเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานมาจาก Litecoin คือ การใช้ระบบ Proof of Work ในการตรวจสอบธุรกรรม แต่ระยะเวลาในการยืนยันธุรกรรมจะรวดเร็วกว่า Litecoin ระยะเวลาของ Dogecoin มีระยะเวลาในการตรวจสอบ 1 นาที แต่ของ Litecoin จะใช้เวลาประมาณ 2.5 นาที ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้เหล่านี้ทำให้ Dogecoin ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจากเหรียญคริปโตอื่นทั่วไป นอกจากเหรียญ Dogecoin ถูกใช้ในการจ่ายหรือโอนเงินแล้วยังถูกใช้ในการ “ให้ทิป” บนเว็บไซต์ Reddit แก่เจ้าของโพสหรือผู้ที่แสดงความเห็น ต่อมาก็มีคนใช้เหรียญนี้ในการให้ทิปมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Dogecoin เริ่มได้รับความนิยม ดูเหมือนว่าผู้คนไม่ได้รู้จัก Dogecoin จากเทคโนโลยีที่ใช้ แต่รู้จักจากเครือข่ายการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง


สาเหตุที่ Dogecoin ได้รับความนิยม

ถึงแม้ว่า Dogecoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเสียดสีหรือเพื่อความสนุก แต่ด้วยความน่ารักของโลโก้หมาชิบะกลับทำให้มีผู้คนสนใจ มีกระแสตอบรับมากขึ้นและเริ่มมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Dogecoin ที่ทำให้คนรู้จักทั่วโลก คือ ในปี 2019 Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ได้ทวีตในบัญชีส่วนตัวว่า Dogecoin คือ สกุลเงินที่เขาชื่นชอบ ส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นมาก ต่อมา Dogecoin กลับมามีกระแสอีกครั้งในเว็บบอร์ด Reddit ซึ่งมีปรากฏการณ์ของหุ้น GameStop ที่ผู้คนในกลุ่มบน Reddit ต่างช่วยกันซื้อหุ้น GameStop ให้ราคาสูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนรายใหญ่ขาดทุนกันยับเยิน และต่อหนึ่งคนในกลุ่มบน Reddit ได้ออกมาทวีตสั้น ๆ ว่า “Dogecoin เคยขึ้นไปถึง 1 เหรียญหรือเปล่า” จากนั้นคนในกลุ่มจึงตั้งเป้าหมายต่อไปคือ ต้องการผลักราคาเหรียญ Dogecoin ให้สูงขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ราคาพุ่งขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ และการที่ Elon Musk ทวีตเกือบทุกครั้ง จะส่งผลให้ราคาเหรียญ Dogecoin มีการปรับตัวดีดขึ้นอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมาเขาได้ทวีตว่า เขาจะไปออกรายการ Saturday Night Live และจะพูดถึง Doge Father ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่เขาทวีตออกไปนั้น ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบ 200% และยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรอคอยวันที่ 8 พฤษภาคมที่จะมาถึง


อย่างไรก็ตามในแง่พื้นฐานของเหรียญยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถแข่งขันกับเหรียญอื่นมากนัก ในส่วนของการเทรดพบว่าส่วนใหญ่จะนิยมเทรดสั้นเพื่อเล่นเก็งกำไร จะไม่ค่อยพบคนที่ถือลงทุนในระยะยาว ในมุมมองสำหรับราคาของ Dogecoin ที่พุ่งสูงขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมานั้นมาจากกระแสของการทวีตของ Elon Musk หรือเพราะกระแสการดันราคา แต่ก็ไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าราคาจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางไหน ดังนั้นผู้ลงทุนควรจะศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง