TNN online กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

TNN ONLINE

TNN Exclusive

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ โดย คุณธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะมีการกำหนดการแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรส
  • ความต้องการทองคำก่อนตรุษจีนคาดหวังจะมาจากจีน เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นในเอเชีย
  • กระแสของ GameStop ที่ลุกลามมาถึงตลาดโลหะมีค่าเป็นเพียงระยะสั้น

GOLD BEARISH

  • วิกฤตโควิดกระทบต่อความต้องการทองคำก่อนตรุษจีนในเอเชีย
  • ความล่าช้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

จากตลาดหุ้นสหรัฐได้ลุกลามไปยังตลาดโลหะมีค่า

        ข่าวร้อนแรงในตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคงเป็นข่าวที่นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นสหรัฐแห่กันซื้อหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 8.1 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ต่างพากันช่วยกระหน่ำซื้อ GameStop เพื่อเป็นการดัดหลังกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่นิยมเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด ทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อหุ้นเพื่อตัดผลขาดทุน โดยราคาหุ้น GameStop ได้สร้างปรากฎการณ์เพิ่มขึ้น 100% ภายในเวลา 11 ชั่วโมง จากราคาหุ้น 20 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เป็น  40 ดอลลาร์ ภายใน 1 สัปดาห์ และจากราคาหุ้น 40 ดอลลาร์ สามารถขึ้นไปได้ถึง 483 ดอลลาร์ ภายใน 1 สัปดาห์ จากกระแสความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐได้ลุกลามไปยังตลาดโลหะมีค่า หลังกลุ่มนักลงทุนรายย่อยบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายใหม่เป็นโลหะเงินเพื่อผลักดันให้ราคาโลหะเงินเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาโลหะเงินเริ่มปรับขึ้นร้อนแรงตั้งแต่วันพฤหัสที่ 4 กุมภาพันธ์ และในวันจันทร์ที่ 8  กุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นกว่า 10% ทะลุ 30 ดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดในรอบ 8 ปี ส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นตามราคาโลหะเงินด้วย 

 ตลาดโลหะมีค่า รายย่อยช่วยผลักดันราคาได้หรือไม่

        โดยปกติส่วนใหญ่ราคาทองคำและราคาโลหะเงินเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้ในแง่ของความต้องการใช้งานในภาคเครื่องประดับ แต่ราคาโลหะเงินจะเคลื่อนไหวตามทิศทางราคาทองคำ รอบนี้กลายเป็นกลับกันราคาทองคำจะเคลื่อนไหวตามทิศทางราคาโลหะเงิน คำถามคือนักลงทุนรายย่อยช่วยผลักดันราคาในตลาดโลหะมีค่าได้เหมือนหุ้น GameStop ในตลาดสหรัฐหรือไม่ Market cap.ของหุ้น GameStop ก่อนที่นักลงทุนรายย่อยเข้ามาแห่กันซื้อประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับตลาดโลหะเงินประมาณ 1.4-1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ตลาดทองคำมากกว่าตลาดโลหะเงินหลายเท่าตัว คาดการณ์ว่าประมาณ 10 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยขนาดตลาดโลหะมีค่าที่ใหญ่มาก ดังนั้นยากมากที่จะทำราคาในตลาดโลหะมีค่าทั้งทองคำและโลหะเงิน การที่ราคาโลหะมีค่าปรับขึ้นด้วยสาเหตุกระแส GameStop คงต้องระวังว่าจะมีแรงเทขายในเวลาอันสั้น

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

        แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,800-1,870 ดอลลาร์ ทองคำมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ การแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งคาดธนาคารกลางสหรัฐยังจำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ถึงแม้ว่ามีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนความต้องการทองคำก่อนตรุษจีนคาดไม่ได้คึกคักเหมือนทุกๆปี เนื่องจากวิกฤตโควิดคาดจะกระทบต่อความต้องการทองคำในเอเชีย แต่คาดว่าจะมีความต้องการทองคำจากจีนบ้างเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นในเอเชีย ส่วนกระแสการทำราคาของ GameStop ที่ลุกลามมาถึงตลาดโลหะมีค่ามองว่าเป็นเพียงระยะสั้น ขณะที่ความล่าช้าของจะเป็นปัจจัยกดดันอยู่ ทั้งนี้ทองคำมีแนวรับ 1,830 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์  ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,855  ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 26,050 บาท และ 25,650 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 26,300 บาท และ 26,500 บาท 

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

กระแส GameStop ลุกลามไปถึงทองคำ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง