TNN online ทรูช้อปปิ้ง เดินเกมรับ New Normal หลังโควิด-19 ดันยอดโต 29%

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ทรูช้อปปิ้ง เดินเกมรับ New Normal หลังโควิด-19 ดันยอดโต 29%

ทรูช้อปปิ้ง เดินเกมรับ New Normal  หลังโควิด-19 ดันยอดโต 29%


องอาจ ประภากมล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรู จีเอส จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายของทรูช้อปปิ้งว่า ระหว่างปี  2018 กับ 2019 มีการเพิ่มขึ้นของยอดขายถึง 18.5% โดยในส่วนกำไรนั้นพบว่าเพิ่มขึ้นถึง 400% ซึ่งก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง 


ส่วนในปีนี้สถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยน ห้างร้านปิด หลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องการใช้ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้น พฤติกรรมผู้บริโภคจึงหันมาใช้บนออนไลน์ บนทีวีมากขึ้น 


ถ้าเปรียบเทียบระหว่างก่อนโควิด-19 ช่วงกุมภาพันธ์ กับช่วงตั้งแต่มีนาคม เมษายนถึงช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วประมาณครึ่งเดือน โดยรวมแล้วทรูช้อปปิ้งโตขึ้น 29% และที่เติบโตมากคือ อีคอมเมิร์ซของทรูช้อปปิ้งโตถึง 71% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน


แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ทรูช้อปปิ้งเตรียมความพร้อม เพื่อรับกับความปกติแบบใหม่ (New Normal) ที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องความหลากหลายของสินค้า, คุณภาพ รวมถึงความสะดวกและความคุ้มค่า  


ยกตัวอย่างในเรื่องของความคุ้มค่า เช่น การขายของทั่วๆ ไป ทุกๆ 100 บาท จะได้คืนประมาณ 50 สตางค์ แต่ทรูช้อปปิ้ง ทุกๆ 100 บาท เราจะคืนให้ลูกค้าถึง 5 บาท เปรียบเทียบ 50 สตางค์กับ 5 บาท จะพบว่าสัดส่วนการคืนให้มากกว่ากันถึง 10 เท่า ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าติดใจเกิดความคุ้มค่า และเมื่อไม่ต้องมีค่าการตลาด เพื่อหาลูกค้าใหม่ ตรงนี้ก็เท่ากับว่า เป็นการนำค่าการตลาดนั้น มาคืนกำไรให้กับผู้บริโภค


นอกจากนี้เพื่อขานรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หลังโควิด-19 เขายังบอกด้วยว่า ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของทรู เราก็ต้องใช้ทางด้านเทคโนโลยี ใช้ทางด้านโซเชียล อีคอมเมิร์ซ ผนึกกำลังกันทั้งในส่วนของทรู หรือของซีพี เครือข่ายที่เป็นรีเทลมากขึ้น ในการที่จะเอาสินค้าที่มีคุณภาพของเรา เข้าถึงลูกค้า ในมุมที่ว่าสะดวกที่สุด โดยใช้เอไอ ใช้แมชชีนเลิร์นนิง ที่จะเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละคน เพื่อจะได้สรรหาสินค้าที่เหมาะสมกับเขา สื่อสารกับเขา ตรงนี้ก็คิดว่าเป็นจุดที่เรามองไปข้างหน้า

ข่าวแนะนำ