TNN online 6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

TNN ONLINE

TNN Exclusive

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

6 เคล็ดลับสำหรับการรับประทานอาหารใน ‘เทศกาลฮาโลวีน’ ต้องทำอย่างไร ไม่อ้วนแถมได้สุขภาพ คุมน้ำหนักไม่ให้หลุด!

หลังจากที่โรคโควิด-19 ที่ระบาดมาอย่างยาวนาน ทำให้เราต้องพลาดเทศกาลการเฉลิมฉลองต่างๆไปเกือบ 3 ปี ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการปลดล็อกและผ่อนคลายมาตรการต่างๆมากขึ้น ดังนั้นการเฉลิมฉลอง ‘เทศกาลฮาโลวีน’ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ได้กลับมาอีกครั้ง  แต่หลังจากการคุมเข้มด้วยมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะการ work from home , การปิดยิม สวนสาธารณะ หรือ การงดกิจกรรมที่มีความเคลื่อนไหวต่างๆ ในช่วงโควิดระบาด ใครหลายคนเริ่มมีน้ำหนักตัวเกิน และ กำลังอยู่ในช่วงของการควบคุมน้ำหนัก ทำให้ลังเลใจว่า จะร่วมเฉลิมฉลอง ‘เทศกาลฮาโลวีน’ ที่เต็มไปด้วยขนมอร่อยๆ อาหารที่มีแคลอรีสูง หรือ ควรจะอยู่บ้านเพื่อฟื้นฟูสุขภาพหลังจากป่วย และ ไดเอทต่อสู้กับน้ำหนักตัวที่สะสมมาตลอดช่วงล็อกดาวน์ 

ทุกปัญหามีทางแก้ คุณยังสามารถร่วมเฉลิมฉลอง ‘เทศกาลฮาโลวีน’ ได้ด้วย 6 เคล็ดลับในการรับประทานอาหารในปาร์ตี้ฮาโลวีน ช่วยให้คุณสนุกสนานกับเพื่อนๆ และ ยังไม่หลุดจากการไดเอทมากนัก เรามาดูกันว่าต้องทำอย่างไร 

1.ชะลอการรับประทานขนมด้วย ‘อมยิ้ม’ 

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

แน่นอนว่า ‘เทศกาลฮาโลวีน’  ต้องอุดมไปด้วยขนม นม เนย คุกกี้ เค้ก ใครหลายคนอาจใช้โอกาสนี้ในการตามใจตนเองก่อนที่จะมานั่งเศร้าเพื่อรีดเอาน้ำหนักหลังจากรับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลแฝง ยิ่งคนที่ป่วยด้วยแล้ว การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอย่างผิดปกติ “อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด  อินซูลินพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น 

ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการหา ‘อมยิ้ม’ หรือ ลูกอม ที่ทำจากน้ำตาลปั้นเป็นก้อนแข็งๆ มารับประทาน เนื่องจากมันละลายช้า ใช้เวลารับประทานนานกว่าคุกกี้ ที่คุณสามารถเขมือบได้เพียงคำเดียว ทำให้คุณชะลอการบริโภค ขนมชนิดอื่นๆไปโดยปริยาย และ ป้องกันการบริโภคมากเกินไปได้อีกด้วย


2. หลีกเลี่ยงขนมเหนียวๆ-ลูกอมรสเปรี้ยว!

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

ขนมขบเคี้ยวเหนียวๆที่มีรสหวานสามารถสร้างความเสียหายได้มากกว่าการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อฟันผุอีกด้วย นอกจากนี้ลูกอมรสเปรี้ยวเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุ  เนื่องจากมีความเป็นกรดสูง (จากการเพิ่มกลิ่นและรสชาติ) จึงสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันได้ง่าย  ขนมจำพวกเจลลี่เหนียวๆ นอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ มันยังยึดติดกับฟันง่าย ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อฟันผุได้ เมื่อฟันผุแล้วอาจเกิดปัญหาในการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดส่งผลกระทบกับระบบย่อยอาหารได้

เคล็ดลับคือ รับประทานขนมพร้อมกับมื้ออาหาร หรือหลังจากนั้นไม่นาน เนื่องจากในเวลานั้นร่างกายจะผลิตน้ำลายเพิ่มขึ้น สามารถช่วยล้างเศษอาหาร และทำให้กรดแบคทีเรียบนฟันมีสถานะเป็นกลางไม่กัดกร่อนฟัน


3.จำกัดการบริโภคแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ 

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

รู้หรือไม่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ เพียง 4 แก้วสำหรับผู้หญิง หรือ 5 แก้วขึ้นไปสำหรับผู้ชาย ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้มากมาย และ การดื่มมากเกินไปแม้เพียงคืนเดียวอาจนำไปสู่ความไม่สมดุลทำให้ร่างกายขาดน้ำและพลังงานลดลง  นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังเป็นแหล่งของแคลอรี ซึ่ง จำนวนแคลอรีจะเพิ่มสูง หากคุณดื่มมากเกิน แถมในวันถัดไปคุณจะรู้สึกว่าร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้น ส่งผลให้คุณอยากรับประทานอาหารที่แคลอรีสูงในบริมาณเยอะๆ ดังนั้นลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สลับกับน้ำสักแก้ว ซึ่งจะช่วยต่อสู้กับภาวะขาดน้ำและช่วยให้คุณควบคุมการดื่มได้ดียิ่งขึ้น 


4.เปลี่ยนจากขนมเป็นผลไม้ตามฤดูกาล 

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

เมื่อพูดถึงของว่างเพื่อสุขภาพและของทานเล่นในช่วงเทศกาล‘ฮาโลวีน’ ลองเปลี่ยนจากขนมเค้ก ขนมอบ คุกกี้ มาเป็นผลไม้ตามฤดูกาลอย่างจำพวก แอปเปิ้ล หรือ มันเทศ เนื่องจากน้ำตาลธรรมชาติแสนอร่อยมีอยู่ในผักผลไม้สดจำนวนมาก เมื่อเราเลือกรับประทานของพวกนี้ก่อนที่จะหยิบฉวยของที่มีแคลอรีสูง จะช่วยลดความอยากน้ำตาลลง รับประทานขนมต่างๆน้อยลงไปโดยธรรมชาติ แถมไฟเบอร์ที่ได้ทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องขึ้น


5.เลือกรับประทานเมนูจาก ‘ฟักทอง’ พระเอกประจำเทศกาล

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

ฟักทอง นอกจากจะเป็นผลไม้ประจำฤดูกาลแล้ว ยังเป็นตัวเลือกที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และ วิตามิน อาทิ โพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน มีสารแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ วิตามินเอ อีกทั้งยังมี แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินอี วิตามินซี และ วิตามินบีอีกด้วย 

และที่สำคัญ ฟักทอง เป็น 1 ในอาหารเพื่อสุขภาพของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่สูงมาก เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพียงรับประทานฟักทอง 1 ถ้วย (ประมาณ 3 กรัม) จะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นานขึ้นมากกว่าเดิม และ มีปริมาณแคลอรีเพียงแค่ 26 แคลอรี เท่านั้นเอง 


6.อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป! หิวก็กิน (ในปริมาณที่เหมาะสม)

6 เคล็ดลับปาร์ตี้ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ รับประทานอาหารอย่างไร ‘ไม่อ้วน-ได้สุขภาพ’

อย่างที่กล่าวตามข้างต้น เราต้องอดทนกับการล็อกดาวน์ มานานนับ 3 ปี เทศกาลฮาโลวีน ถือเป็นช่วงเวลาของการปลดปล่อยตัวเอง คุณอาจจะกังวลบอกตัวเองให้หลีกเลี่ยงขนมหรือน้ำตาล พฤติกรรมนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของชนวนระเบิด การสร้างความอดยากหิวโหยให้กับตัวเองจะกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้น

การยึดมั่นในความต้องการจะผอมเท่านั้น และ กังวลอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นสัญญาณไปสู่การป่วยเป็น  ‘โรคคลั่งกินคลีน’  หรือ พฤติกรรมการกินอาหารที่ผิดปกติ (Eating Disorders) ชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยจะมีความกังวลเกี่ยวกับอาหาร จะคำนึงถึงและเลือกกินเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  แทนที่จะตัดทุกอย่างเปลี่ยนจาก ขนมเต็มจาน เป็น ขนมสักสองสามชิ้น พร้อมกับผลไม้ตามฤดูกาล แนมด้วยถั่วประเภทต่างๆ อยากผอมสุขภาพดีแต่อย่าลืมดูแลสุขภาพจิตของตัวเองด้วย

6 เคล็ดลับที่นำเสนอไปข้างต้นสามารถนำไปปรับใช้ในปาร์ตี้ต่างๆได้ไม่ใช่เพียงแค่ ‘เทศกาลฮาโลวีน’ เมื่อเราทำจนเป็นนิสัยแล้ว เจ้าความอ้วน ไขมันที่สะสมมาตลอดจากการล็อกดาวน์จะค่อยๆสลายไปจนหมดแน่นอน แถมยังมีสุขภาพจิตที่ดีจากการได้ร่วมงานสังคม ได้สนุกสนานกับเพื่อนๆได้หลังจากที่งดกิจกรรมต่างๆมาเป็นเวลานาน 


ข้อมูลจาก : everydayhealth.com

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง