TNN online 8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก

TNN ONLINE

TNN Exclusive

8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก

8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก

เปิดรายชื่อบริษัทบริการจัดส่งพัสดุในประเทศไทย ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก ขณะที่การแข่งขันในตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆตามการขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศ

บริการส่งพัสดุ มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการบริการที่ลดระยะเวลาจัดส่งให้สั้นลง ค่าบริการที่เริ่มต้นถูกลงมาก  เนื่องมาจากพฤติกรรมผุ้บริโภคเรื่องการซื้อสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด -19   คนส่วนใหญ่เริ่มคุ้นเคยกับการใช้บริการเดลิเวอรี่ การสั่งของออนไลน์ หรือแม้แต่พรีออร์เดอร์สินค้าจากต่างประเทศด้วยตัวเองมากขึ้น   ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซ เติบโตขึ้นเยอะมาก และโตแบบก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด


การกดสั่งของง่ายๆบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ แล้วรอรับพัสดุสบายๆที่บ้าน เป็นเรื่องเคยชินของคนไทยไปแล้ว ทำให้มูลค่าตลาด บริการส่งพัสดุ ในไทยโตขึ้นเร็วมาก นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ด้วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโต เป็นแรงหนุนสำคัญให้กับบริการส่งพัสดุนี้ โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA  เปิดเผยว่า  มูลค่า e-Commerce ไทย  ในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19 (COVID-19)  จากพฤติกรรม new normal ที่คนไทยซื้อ-ขายของออนไลน์มากขึ้น อีคอมเมิร์ซไทย แบบ B2C (Business to Customer ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้บริโภครายบุคคล) สูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งส่งผลให้มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุโตแบบก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

  •  2021  คาดการณ์                   7.0 หมื่นล้านบาท 
  •  2020  มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุ 6.6 หมื่นล้านบาท  
  •  2019  มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุ 4.9 หมื่นล้านบาท
  •  2018  มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุ 3.5 หมื่นล้านบาท
  •  2017  มูลค่าตลาดขนส่งพัสดุ 2.5 หมื่นล้านบาท


ในขณะที่ Hootsuite ระบุว่า ในปี 2563 คนไทยทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้ง (Mobile Banking) เป็นอันดับ 1 ของโลก คิดเป็น 68.1% ต่อเดือน คนไทยซื้อสินค้าอีคอมเมิร์ซผ่านสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 2 ของโลก คิดเป็น 74% และจากการระบาดหนักในปี พ.ศ. 2564  ประชาชนทั่วไปยิ่งเข้มงวดและมีการระมัดระวัง เลี่ยงจับเงินสด ลดการเดินทางออกนอกบ้าน การซื้อของออนไลน์จึงได้รับความนิยมและขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ Ecosystem  ของการซื้อของออนไลน์อย่างการส่งของให้ลูกค้าพลอยได้รับอานิสงส์  เติบโตตามไปด้วย เพราะผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs ใช้บริการ


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มี บริการส่งพัสดุ  ผุดขึ้นมามากมาย บางบริษัทหลายคนก็อาจจะยังไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่  บางรายก็เป็นบริษัทลงทุนจากต่างชาติ ที่เข้ามาตีตลาดในไทยเมื่อไม่นานมานี้ บางเจ้าก็เป็นบริษัทรายใหญ่ในไทยที่แตกไลน์ธุรกิจออกมาอีก หากใครที่ไม่ได้เป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ก็อาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ถ้าไม่ได้ใช้บริการหรือศึกษาข้อมูลแบบจริงจัง ดังนั้น TNN ONLINE จึงได้นำรายชื่อบริษัทส่งพัสดุในไทยที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักมาฝากกัน 

8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก


1. ORANGE EXPRESS  

เป็นบริษัทที่เรียกได้ว่าเป็นบริการขนส่งพัสดุในร้าน drop off ในเครือบมจ.สบาย เทคโนโลยี  ที่เป้นความร่วมมือกับ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ในการดูแล ควบคุมการให้บริการและคุณภาพจากเคอรี่ ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศ ที่เปิดบริการเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ไม่นานมานี้เอง นอกจากบริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยังเปิดขายแฟรนไชส์ได้อีกด้วย 


2. SPEED-D 

เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้เห็นกันผ่านตาหรืออาจจะเคยใช้บริการบ้างแล้วก็ได้  แม้ว่าจะเพิ่งเปิดให้บริการในช่วยงปลายปีที่ผ่านมาก็ตาม เพราะเป็นบริการขนส่งพัสดุผ่านร้าน 7- Eleven จากความร่วมมือกันของ บริษัท ออลล์ นาว โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  ที่สะดวกมากๆคือสามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7- Eleven ที่มีให้บริการเลย  สามารถเลือกปลายทางที่ต้องการรับพัสดุได้ทั้งที่บ้านและที่ร้าน 7- Eleven ที่มีทั่วประเทศกว่า 13,000 สาขา อัตราค่าบริการก็เริ่มต้นที่ 15 บาท ถ้าเลือกจุดรับพัสดุปลายทางเป็น 7- Eleven


3. BEE EXPRESS 

บริษัท บี เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นในปี 2561  เป็นบริษัทคนไทย ริเริ่มจากผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าแบบครบวงจรให้กับองค์กรและบุคคลธรรมดา โดยเน้นให้บริการในกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดส่งได้ภายใน 1 วัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการส่งสินค้าด่วนในระยะทางใกล้ๆภายในกรุงเทพ สามารถเรียกพนักงานเข้ารับสินค้าถึงที่ร้าน ที่โกดัง หรือที่บ้านได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  โดยมีแอปพลิเคชันสำหรับการเลือกใช้บริการด้วย มีระบบแจ้งเตือนสถานะพัสดุทาง SMS  และเช็ก พัสดุได้หลายช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก เว็บไซต์  อีเมล และคอลเซ็นเตอร์


4. เบสท์เอ็กซ์เพรส 

แม้จะเพิ่งเปิดบริการได้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา หรือเมื่อช่วงปี 2561 นี้เอง แต่นับเป็นอีกบริษัทส่งพัสดุน้องใหม่ที่มาแรง โดยภายใต้การบริหารงานของบริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นี้ มีกลุ่มอาลีบาบา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1 และด้วยการแข่งขันธุรกิจส่งพัสดุในบ้านเราที่ดุเดือด ก็ได้มีการปรับราคาและรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถเรียกเข้าไปรับพัสดุถึงบ้านได้เหมือนๆกับเจ้าใหญ่รายอื่นๆอีกด้วย


8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก

ภาพประกอบ:AFP


5. Ninja Van

เป็นอีกเจ้าที่ให้บริการส่งพัสดุในบ้านเรามานานแล้ว หรือตั้งแต่ปี 2559 โดยเป็นผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุสำหรับธุรกิจทุกขนาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมทั่วทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย  แต่เนื่องจากที่ผ่านมาได้เน้นสร้างโครงข่ายการบริการ จุดบริการลูกค้า เลยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเท่าที่ควร เพราะล่าสุด นินจาแวน ประเทศไทย เปิดตัวพรเซ็นเตอร์และทุ่มงบการตลาดครั้งใหญ่เพื่อโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมกับแคมเปญในการเพิ่มพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศอีก 2,00 แห่ง รวมทั้งการขยายเวลาให้บริการแบบไม่มีวันหยุด  ซึ่งในปัจจุบันนินจาแวนมีจุดรับส่งพัสดุกระจายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก จำนวน 300 แห่ง รวมถึงศูนย์กระจายสินค้า จำนวน 250 แห่ง


6. DELIVEREE 

เป็นอีกบริการขนส่งพัสดุ ที่ตอบโจทย์มากๆหากเป็นผู้ประกอบการ เพราะว่ามีรถขนส่งให้บริการทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ รถเก๋งหรืออีโคคาร์ รถปิคอัพ กระบะตู้ทึบ รถเย็น รถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากที่สุด และให้บริการขนส่งสินค้าที่ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล (นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร) โดยเคลมว่าสามารถส่งด่วนได้ภายใน 2-3 ชม.   และพื้นที่อื่นๆในต่างจังหวัดก็มีให้บริการ อาทิ ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงใหม่ นครนายก ลพบุรี  สุพรรณบุรี อยุธยา เป็นต้น รวมทั้งมีแอปพลิเคชั่นบริการ เพื่อเช็กอัตราค่าบริการ และเช็กสถานะคนขับได้ด้วย  นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบริการส่งพัสดุที่ตอบสนองการขนส่งของโรงงานและบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรม


7. ควิกเซอร์วิส

1 ในธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์แม่ค้าออนไลน์ได้ดี โดยเป็นความร่วมมือกันของ 2 พันธมิตร คือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บริษัท เคอร์รี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) จำกัด  ที่เป็นผู้ให้บริการส่งพัสดุด่วนและไปรษณีย์ อันดับ 1 ของไทย  จริงๆแล้วใน1จุดมีการให้บริการหลายอย่าง   เหมาะและตอบโจทย์ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ทั้งการรับชำระค่าสินค้าและบริการ  ฝากส่งเอกสารและพัสดุด่วน  ชำระค่าบริการ โอนเงิน ถ่ายเอกสาร รับ/ส่งแฟ็กซ์  ต่อภาษี /พรบ. ประกันภัย  จองตั๋วเดินทาง เติมเงินออนไลน์ หรือแม้แต่บริการถ่ายรูปด่วน  


8. นิ่มเอ็กซ์เพรส

บริษัทบริการส่งพัสดุที่หากเป็นคนในพื้นที่ภาคเหนือน่าจะคงพอเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง หรือเห็นสาขาที่เปิดบริการอยู่บ้าง เพราะกลุ่มบริษัทขนส่งแห่งนี้เป็นของคนไทย ก่อตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วขยายสาขามาเรื่อยๆปัจจุบันสามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ เดิมคือ บริษัท นิ่มซี่เส็ง กรุ๊ป จำกัด  ที่เป็นกิจการครอบครัวที่สืบทอดกันมาหลายสิบปีเลยทีเดียว ให้บริการด้านการกระจายสินค้าด่วนทั่วประเทศ รับส่งสินค้าตั้งแต่ชิ้นเล็กๆไปจนถึงชิ้นใหญ่ๆ หรือแม้แต่บริการย้ายของ ย้ายบ้าน อุปกรณ์สำนักงานต่างๆด้วย  โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้บริการส่งพัสดุชิ้นใหญ่ๆหรือจำนวนมากๆ  รวมทั้งบริการส่งสินค้าประเภทอาหาร ผลไม้สด ที่ต้องควบคุมอุณภูมิเป็นพิเศษด้วย ทั้งแบบแช่เย็นและแบบแช่แข็งก็มี 


 บริการส่งพัสดุ ที่นำมาให้รู้จักกันนี้ พอจะอ๋อกันบ้างหรือยัง? บางแบรนด์ก็เพิ่งจะมาเปิดบริการได้ไม่นาน แต่ก็ทำให้ตลาดขนส่งพัสดุคึกคักได้พอสมควร  หากรวมๆผู้ให้บริการรายเก่าๆแล้ว ก็จะเห็นว่ามีผู้ให้บริการรูปแบบนี้อีกมาก  แต่ยิ่งมีหลายเจ้า หลายรายก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ เพราะนอกจากมีหลายตัวเลือกแล้วยังมีผลกับเรื่องราคาค่าบริการ โปรโมชั่นที่แต่ละเจ้าจัดแข่งกันเรียกลูกค้าอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซในบ้านเรา ที่นับวันก็โตขึ้นเรื่อยๆ  


8 รายชื่อบริษัท บริการส่งพัสดุ ในไทย ที่อาจยังไม่รู้จัก

ภาพประกอบ:AFP


อ้างอิง : เว็บไซต์ ORANGE EXPRESS,  BEE EXPRESS ,DELIVEREE ,นิ่มเอ็กซ์เพรส , SPEED-D, เบสท์เอ็กซ์เพรส , Ninja Van ,ควิกเซอร์วิส 

ภาพประกอบ: เว็บไซต์ ORANGE EXPRESS,  BEE EXPRESS ,DELIVEREE ,นิ่มเอ็กซ์เพรส , SPEED-D, เบสท์เอ็กซ์เพรส , Ninja Van ,ควิกเซอร์วิส 

 


ข่าวแนะนำ