TNN online ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !!

TNN ONLINE

Tech

ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !!

ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !!

ชิปประมวลผลใหม่จาก Lightelligence ใช้แสงเป็นตัวขับเคลื่อน ประมวลผลได้เร็วกว่าการ์ดจอ RTX 3080 ถึง 350 เท่า

Lightelligence บริษัทสตาร์ตอัปจากเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา เปิดตัวเครื่องคำนวณทางคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้ชิปประมวลผลแบบใหม่ที่ประมวลผลคำสั่งต่าง ๆ โดยใช้ "แสง" เป็นตัวขับเคลื่อน ฉีกกฎการออกแบบชิปแบบเดิม ๆ ที่ใช้กันในปัจจุบัน !!




เครื่องคำนวณทางคณิตศาสตร์ดังกล่าวมีชื่อว่า Photonic Arithmetic Computing Engine (PACE) ทาง Lightelligence ออกแบบขึ้นเพื่อใช้ในงานด้าน AI, Deep Learning และ Machine Learning แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากเครื่องคำนวณในบริษัทอื่น ๆ คือการเลือกใช้ชิปประมวลผลแบบพิเศษที่ใช้แสงเป็นตัวขับเคลื่อนการประมวลผลคำสั่งต่าง ๆ


แสงที่เคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบจะถูกแปลงกลายเป็นหน่วยประมวลผลผ่านชิปที่ออกแบบพิเศษภายใน กระบวนการที่เกิดขึ้นทั้งหมดในหนึ่งครั้งจะเท่ากับการประมวลผลคำสั่งตามที่ผู้ใช้งานป้อนงานเข้าไป นั่นหมายความว่าชิปประมวลผลนี้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาใกล้เคียงกับความเร็วแสงเลยทีเดียว


ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !! ที่มาของภาพ Tom's Hardware

 




จากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการของ Lightelligence เผยว่า เครื่อง PACE สามารถแก้สมการทางคณิตศาสตร์ที่ยาก ๆ ได้เร็วกว่าการใช้การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3080 ถึง 350 เท่า โดยชิปประมวลผลที่ใช้ในเครื่อง PACE นี้มีความเร็ว 1 GHz และมีอุปกรณ์รับแสงบนแผงวงจร 12,000 หน่วย


ในการที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณทางคณิตศาสตร์นิยมใช้การ์ดจอประมวลผล เนื่องจากชิปกราฟิกนั้นมีแกนประมวลผลจำนวนมากกว่า เมื่อเทียบกับชิปซีพียูที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ ถึงกระนั้นการ์ดจอ GeForce RTX 3080 จัดอยู่ในกลุ่มการ์ดจอคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเกม หากมีการเปรียบเทียบควรเปรียบเทียบโดยใช้การ์ดจอที่เน้นด้านการคำนวณโดยเฉพาะ เช่น การ์ดจอในตระกูล NVIDIA Quadro เป็นต้น - ผู้เขียน

ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !! ที่มาของภาพ Tom's Hardware

 


จุดเด่นสำคัญของชิปประมวลผลที่ใช้แสงเป็นตัวขับเคลื่อนนี้ เป็นลักษณะการขับเคลื่อนแบบ Passive หมายถึงกระบวนการประมวลผลที่เกิดขึ้นใช้พลังงานน้อยมาก เพราะเพียงแค่ให้แสงจากแหล่งกำเนิดเดินทางผ่านชิป ก็จะเกิดการประมวลผลตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปได้ในทันที ส่งผลให้ตัวชิปใช้พลังงานลดลงและความร้อนในระหว่างการทำงานของชิปก็ลดลงด้วยเช่นกัน ในขณะที่การใช้การ์ดจอในการประมวลผลกลับสร้างความร้อนมากกว่า (หากคุณนึกไม่ออก ลองนึกถึงเหมืองขุดบิตคอยน์ที่มีการ์ดจอจำนวนมากทำงานตลอดเวลา จนต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศกันเลยทีเดียว)

ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !! ที่มาของภาพ EETimes

 


นอกจากนี้ Lightelligence ยังนำเครื่อง PACE ไปเปรียบเทียบกับเครื่องประมวลผลของบริษัท Toshiba ซึ่งใช้ชิป FPGA ที่ออกแบบมาพิเศษในการจำลองโมเดลทางฟิสิกส์ สำหรับการเปรียบเทียบนี้จะใช้การประมวลผลโมเดลการเปลี่ยนวัฏภาค (Phase transition) ของสสารตามกฎเทอร์โมไดนามิกส์ เรียกว่า โมเดล Ising ปรากฏว่าเครื่อง PACE คำนวณได้เร็วกว่าถึง 25 เท่าเลยทีเดียว


ชิปประมวลผลความเร็วแสง แก้สมการคณิตศาสตร์เร็วกว่า GPU ถึง 350 เท่า !! ที่มาของภาพ Tom's Hardware

 



ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของชิปที่ใช้แสงในการขับเคลื่อน อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาในการแก้ปัญหาโจทย์ทางคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานวิจัยต่าง ๆ ส่วนการนำไปใช้นั้นทาง Lightelligence คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายเครื่อง PACE ชุดแรกในปี 2022 ให้กับท่าอากาศยานต่าง ๆ เพื่อประโยชน์การประมวลผล AI ด้านการบิน ก่อนที่จะวางจำหน่ายในงานด้าน AI ที่กว้างขวางขึ้นในปี 2023


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tom's Hardware


ข่าวแนะนำ