TNN online สุดเจ๋ง! หุ่นยนต์ไต่กำแพง HB1 ช่วยทำงานบนที่สูงแทนคุณได้

TNN ONLINE

Tech

สุดเจ๋ง! หุ่นยนต์ไต่กำแพง HB1 ช่วยทำงานบนที่สูงแทนคุณได้

สุดเจ๋ง! หุ่นยนต์ไต่กำแพง HB1 ช่วยทำงานบนที่สูงแทนคุณได้

ถ้าคุณรู้สึกลำบากกับการทำงานบนที่สูง อย่างกำแพงหรือเพดานแล้วล่ะก็ หุ่นยนต์ HB1 จะช่วยทำงานนั้นแทนให้คุณเอง!

หากพูดถึงการขึ้นไปทำงานบนที่สูงอย่างการทาสีผนังหรือเพดานนั้น แน่นอนว่าหลายๆ คนก็คงนึกถึงความยุ่งยาก ที่ต้องหาบันไดเพื่อปีนขึ้นไปบนที่สูง หรือนึกถึงความไม่ปลอดภัยและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่เรื่องนั้นจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปด้วยหุ่นยนต์ HB1 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจะช่วยปีนป่ายผนังและเพดานแทนคุณ


หุ่นยนต์ HB1 ได้รับการออกแบบและผลิตโดยบริษัท HausBots บริษัทสตาร์ทอัปสัญชาติอังกฤษที่แยกตัวออกมาจากมหาวิทยาลัย Warwick โดยหุ่น HB1 นั้นถูกออกแบบมาให้เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้รีโมตคอนโทรลควบคุม โดยผู้ใช้สามารถใช้รีโมตนี้ในการควบคุมการเคลื่อนที่ไปยังผนังหรือเพดาน และใช้ควบคุมทิศทางของหุ่นยนต์ด้วยเช่นกัน


สุดเจ๋ง! หุ่นยนต์ไต่กำแพง HB1 ช่วยทำงานบนที่สูงแทนคุณได้

ที่มาของภาพ newatlas


ตัวหุ่นยนต์นั้นมีลักษณะคล้ายๆ กับรถบังคับ ซึ่งจะมีล้อเคลือบยางสี่ล้อที่เชื่อมต่อกับชุดควบคุมระยะไกลบนพื้นดินโดยใช้สายโยงไฟฟ้าขนาด 110 โวลต์ ช่วยให้หุ่นยนต์วิ่งและยึดเกาะกับผนังได้ดี นอกจากนั้นยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ตัวหุ่นยนต์ได้หลายชนิด โดยที่ตัวหุ่นยนต์นั้นจะสามารถรับน้ำหนักของอุปกรณ์เสริมได้มากถึง 6 กก. เลยทีเดียว


การติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ นั้นสามารถทำให้หุ่นยนต์ HB1 นั้นสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น เช่น การติดแปรงหรือหัวพ่นสีเพื่อใช้สำหรับการทาและพ่นสีผนัง หรือการติดอุปกรณ์สแกนสำหรับการตรวจสอบโครงสร้างด้วยเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก (เซ็นเซอร์ที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุต่างๆ โดยอาศัยหลักการสะท้อนของคลื่นความถี่เสียง)


สุดเจ๋ง! หุ่นยนต์ไต่กำแพง HB1 ช่วยทำงานบนที่สูงแทนคุณได้

ที่มาของภาพ inceptivemind


HB1 นั้นมีความสามารถในการยึดติดได้กับทั้งผนัง เสา เพดาน หรือพื้นผิวใดๆ ก็ได้ โดยอาศัยพัดลมไฟฟ้าสองตัวที่ติดอยู่กับเครื่อง พัดลมสองตัวนี้จะช่วยดึงอากาศจากด้านล่าง ด้านหน้า และด้านหลังของหุ่นยนต์ จากนั้นขับลมนั้นออกไปทางด้านหลังของหุ่นเพื่อสร้างแรงกด ช่วยให้อุปกรณ์เคลื่อนที่บนพื้นผิวที่เรียบหรือโค้ง ขรุขระหรือเรียบ และหลบหลีกสิ่งกีดขวางเล็กๆ เช่น ท่อร้อยสายไฟฟ้า ซึ่งอาจมีอยู่บนพื้นผิวเหล่านั้นได้


ปัจจุบันบริษัท HausBots กำลังเปิดให้ผู้ที่สนใจหุ่นยนต์ HB1 นั้น ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อติดตามรับข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ซึ่งน่าจะมีกำหนดเปิดขายในเร็วๆ นี้ แต่ทั้งนี้ทางบริษัทเองก็ยังไม่ได้มีการออกมาเปิดเผยวันจำหน่ายที่แน่นอนและราคาของเจ้าหุ่น HB1 แต่อย่างใด




ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

inceptivemind

fuentitech

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ