TNN online ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

นักบินอวกาศมักประสบปัญหาเกี่ยวกับสายตาเมื่อเวลาปฏิบัติภารกิจบนอวกาศ ด้วยเทคโนโลยีถุงนอนใหม่จาก NASA จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้!

เมื่อนักบินอวกาศต้องเดินทางขึ้นไปอยู่ในอวกาศเป็นเวลานาน พวกเขามักจะประสบปัญหาด้านการมองเห็นที่เกิดจากแรงโน้มถ่วง เรียกว่ากลุ่มอาการทางตาที่เกี่ยวข้องกับยานอวกาศ (SANS) โดยอาการคือจะมีการบวมในสมองและเส้นประสาทตา นักวิจัยจึงได้คิดค้นถุงนอนสุญญากาศที่สามารถควบคุมของเหลวในร่างกาย เพื่อป้องกันการสะสมของของเหลวที่สมองระหว่างนักบินทำภารกิจในอวกาศได้


โดยปกติแล้วแรงโน้มถ่วงบนโลกจะช่วยควบคุมการทำงานของของเหลวในร่างกาย ให้เลือดและน้ำไขสันหลังไหลเข้าสู่ศีรษะของเราในขณะที่เรากำลังนอนราบอยู่บนเตียง เมื่อเราลุกขึ้นยืนแรงโน้มถ่วงจะทำให้ของเหลวส่วนเกินไหลกลับลงมาสู่ร่างกายส่วนล่างของเรา


ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

ที่มาของภาพ bbc


แต่ในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงบนอวกาศนั้น ส่งผลให้ของเหลวในร่างกายเกิดการเคลื่อนที่ที่ผิดปกติ ทำให้ของเหลวส่วนเกินไม่สามารถไหลออกจากศีรษะได้ จึงเกิดการสะสมและกดทับของของเหลวที่หลังตาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเกิดการสะสมเป็นเวลานานก็อาจทำให้ลูกตาแบนและเส้นประสาทตาเกิดอาการบวมขึ้นได้ ซึ่งมักส่งผลให้เกิดความบกพร่องทางสายตา เช่น สายตาสั้น เป็นต้น 


เมื่อเกิดอาการดังกล่าวขึ้นกับนักบินอวกาศแล้วนั้น พวกเขาก็มักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำงานที่ต้องอาศัยการมองเห็น อีกทั้งอาการ SANS อาจส่งผลต่อการทำงานของสมองและอาจก่อให้เกิดปัญหาหัวใจขึ้นได้ และถึงแม้จะเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้น แต่ในอดีตก็ไม่ได้มีวิธีการแก้ปัญหาที่ดีนัก เพราะนักบินอวกาศส่วนใหญ่ก็จะได้รับการรักษาหลังจากที่กลับสู่โลกแล้วเท่านั้น 


ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

ที่มาของภาพ engadget


NASA จึงพยายามหาทางที่จะช่วยเหลือและลดความเสี่ยงเรื่องปัญหาด้านสุขภาพของนักบินอวกาศ โดยการร่วมมือกับ ดร.เบนจามิน เลวีน จากศูนย์การแพทย์ตะวันตกเฉียงใต้ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส พัฒนาและสร้างถุงนอนสุญญากาศขึ้นมา


ถุงนอนสุญญากาศนี้จะมีลักษณะเป็นกระสอบที่มีโครงแข็งแบบพิเศษ ซึ่งจะผูกติดกับตัวบุคคลตั้งแต่ช่วงเอวลงมา เมื่อนักบินอวกาศลงไปนอนในถุงนอนนี้แล้ว อากาศจะถูกสูบออกจากถุงที่ปิดสนิท ทำให้เกิดสุญญากาศขึ้นและจะป้องกันไม่ให้ของเหลวในร่างกายลอยขึ้นไปและสะสมไปยังบริเวณรอบ ๆ สมองและดวงตา ทำให้ดวงตาของนักบินได้พักจากแรงกดดันขณะนอนหลับ


ถุงนอน NASA สุดเจ๋ง! ช่วยลดปัญหาสายตาของนักบินอวกาศ

ที่มาของภาพ gadget360


เทคโนโลยีถุงนอนนี้ได้ทำการทดลองจากอาสาสมัคร 10 คน แบ่งเป็นผู้ชายกับผู้หญิงอย่างละ 5 คน โดยทั้งหมดจะต้องนอนหงายและห้ามยืนเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งนักวิจัยพบว่าของเหลวในร่างกายนั้นจะไปสะสมที่สมองเช่นเดียวกับบนอวกาศและทำให้รูปร่างของลูกตานั้นเปลี่ยนแปลงไป หลังจากนั้นอาสาสมัครจะได้ทดลองนอนในถุงนอนสุญญากาศตัวแบบอีก 3 วัน โดยนักวิจัยพบว่าการนอนในถุงนอนเพียงแปดชั่วโมงในแต่ละคืนก็สามารถป้องกันการสะสมของของเหลวในสมองและการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างลูกตาได้


จากการศึกษานี้เหล่านักวิจัยจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อทำการศึกษาเพิ่มเติมแล้ว เทคโนโลยีนี้จะสามารถนำไปใช้เพื่อให้นักบินอวกาศมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีความปลอดภัยจากปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นขณะที่พวกเขาขึ้นไปทำภารกิจบนอวกาศได้




ขอบคุณข้อมูลจาก

gadget360

bbc

newatlas

ข่าวแนะนำ