TNN online ANYmal หุ่นยนต์ที่วิ่งได้นานกว่า 90 นาที !!

TNN ONLINE

Tech

ANYmal หุ่นยนต์ที่วิ่งได้นานกว่า 90 นาที !!

ANYmal หุ่นยนต์ที่วิ่งได้นานกว่า 90 นาที !!

ANYmal หุ่นยนต์รูปทรงแปลก สามารถเดินหรือวิ่งด้วยขาที่ติดล้อไว้ทั้ง 4 ข้างได้

Swiss-Mile Robot หรือ ANYmal คือหุ่นยนต์รูปทรงแปลก สามารถเดินหรือวิ่งด้วยขาที่ติดล้อไว้ทั้ง 4 ข้างได้ 


ANYmal ถูกพัฒนาขึ้นโดย ANYbotics ถูกออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์แบบ 4 ขา เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2018 ล่าสุดตัวหุ่นได้รับการอัพเกรดในการจัดการด้านพลังงานและติดล้อไว้ที่ขาทั้ง 4 ข้างทำให้มันสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้เร็วและไกลขึ้นมากกว่าเดิม ในปัจจุบัน ANYmal ยังสามารถที่จะคลานหรือยืนได้อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนที่ได้รับการพัฒนาต่อเพิ่มโดย Swiss มหาวิทยาลัยด้านการวิจัยของ ETH Zurich ที่แยกย่อยมาจากบริษัท Swiss-Mile อีกที


ANYmal สามารถวิ่งบนพื้นเรียบ ๆ ได้ ตัวล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูงสุด 14 ไมล์ต่อชั่วโมง (22 กม./ชม.) ซึ่งทางทีมงานระบุว่าเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดพลังงานมากกว่าการเดิน มันมีขาที่งอได้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นโช้คอัพเมื่อต้องเคลื่อนที่ลงบันได นอกจากนี้มันยังสามารถที่จะล็อคล้อของตัวเอง เมื่อต้องการที่จะเดินได้อีกด้วย นั่นทำให้ ANYmal สามารถที่จะเดินขึ้นบันไดหรือยืนเพื่อจะเดินสองขาได้ 


ANYmal  สามารถกลิ้งล้อหลังและทรงตัวโดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากแรงเฉื่อยและมอเตอร์ทั้ง 16 ตัวที่ติดไว้ตรงขาและล้อ และด้วยการผสมผสานของกล้อง, GPS, และเซ็นเซอร์ LiDAR ทำให้มันสามารถที่จะเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่เป็นเมืองในร่มหรือกลางแจ้ง ในขณะที่แบกของที่หนักกว่า 110 ปอนด์ (50 กก.) เอาไว้ได้



ANYmal หุ่นยนต์ที่วิ่งได้นานกว่า 90 นาที !! ขอบคุณภาพจาก : interestingengineering.com 

 

การยืน 2 ขาของตัวหุ่นทำให้มันสามารถหยิบจับสิ่งของด้วยขาหน้าแทนแขน จากนั้นยังสามารถนำของไปเก็บไว้ยังช่องเก็บสัมภาระด้วยตัวของมันเองได้อีกด้วย ชาร์จไฟ 3 ชั่วโมงอยู่ได้นาน 90 นาที ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีในตัว ANYmal สามารถทำหน้าที่เป็นยามได้ เพราะมันสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยการเปรียบเทียบจากข้อมูลปัจจุบันกับข้อมูลสภาพแวดล้อมที่บันทึกไว้ล่วงหน้าได้



ANYmal จะถูกนำมาใช้เป็นหุ่นยนต์ส่งของภายในเมือง เพราะมันมีประสิทธิภาพมากพอและยังสามารถช่วยลดการปล่อย CO2 ได้อีกด้วย

ANYmal หุ่นยนต์ที่วิ่งได้นานกว่า 90 นาที !! ขอบคุณภาพจาก : swiss-mile.com

 

แหล่งที่มา  interestingengineering.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง