TNN online Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !!

TNN ONLINE

Tech

Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !!

Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !!

Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่รูปเครื่องบิน ที่จะสามารถสร้างไฟฟ้าให้บ้านเรือนบนเกาะแฟโร 25,000 หลัง

Minesto บริษัทวิศวกรรมของสวีเดนที่แยกตัวออกมาจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของประเทศ Saab ได้ทำการเปิดตัว "Sea Dragons" กังหันน้ำขึ้นน้ำลง สามารถผลิตไฟฟ้าให้บ้านได้มากถึง 25,000 หลัง โดยใช้กระแสน้ำจากมหาสมุทร


Sea Dragons มีรูปทรงเป็นเครื่องบินลำเล็ก ๆ ที่จอดไว้อยู่ใต้น้ำ ถูกติดตั้งไว้อยู่ใต้ก้นทะเลด้วยการผูกไว้กับสายเคเบิลโลหะยาว 131 ฟุต (40 เมตร) ปีกของ Sea Dragons มีขนาดกว้าง 16 ฟุต (5 เมตร) ช่วยให้มันเหินใต้น้ำในรูปแบบ figure-of-eight โดย Sea Dragons หนึ่งลำสามารถผลิตไฟให้บ้านเรือน 50 - 70 หลังคา ปัจจุบันติดตั้งไว้อยู่ที่น่านน้ำของหมู่เกาะแฟโรในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ 


Sea Dragons ใช้หลักการเดียวกับเครื่องบิน ตัวปีกจะช่วยสร้างโมเมนตัมและกระแสไฟฟ้าผ่านแรงยกที่เกิดจากการไหลของน้ำ เส้นทางของตัวกังหันที่เคลื่อนที่ผ่าน ทำให้สามารถกวาดพื้นที่ขนาดใหญ่ทั้งหมดด้วยความเร็วที่มากกว่ากระแสน้ำใต้น้ำหลายเท่า ทำให้เครื่องจักรสามารถขยายปริมาณพลังงานออกมา ซึ่งเกิดจากน้ำเพียงอย่างเดียว


Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !! ขอบคุณภาพจาก : bbc.com

 

ตัวกังหันจะไม่มีการปล่อยมลพิษใด ๆ ออกมาทั้งสิ้น ตัวกังหันใช้คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดในการควบคุมตัวกังหันให้จมลงไปใต้น้ำ แล้วปล่อยทิ้งไว้ในช่วงน้ำลง รักษาความลึกให้คงที่ หากมีกังหันหลายตัวที่ทำงานพร้อมกัน ตัวเครื่องจะวางห่างกันมากพอที่จะไม่ชนกัน ทำให้เกิดการผลิตไฟฟ้าออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พลังไฟจะถูกส่งผ่านไปยังสายโยง แล้วส่งไปยังสายเคเบิลใต้ทะเลอีกสายหนึ่งที่เชื่อมต่อกับสถานีควบคุมใกล้เมืองชายฝั่งของเวสมานนา


Minesto ทำการติดตั้ง Sea Dragons ไว้เพียง 2 ลำเท่านั้น และใช้มันเป็นส่วนประกอบการให้พลังงานแก่หมู่เกาะแฟโร ทางบริษัทกำลังจะวาง Sea Dragons รุ่นใหม่ที่จะมีใบปีกกว้างมากถึง 39 ฟุต (12 เมตร) สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 1.2 เมกะวัตต์ หมายความว่ากองเรือใต้น้ำจะเพียงพอที่จะจ่ายพลังงานให้กับครึ่งหนึ่งของ 50,000 ครัวเรือนบนหมู่เกาะแฟโร 


Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !! ขอบคุณภาพจาก : bbc.com

 

โครงการ Sea Dragons ของ Minesto มีเป้าหมายที่ต้องการจะช่วยให้เกาะแฟโรบรรลุเป้าหมายในการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งหมดจากพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2030 และมีแผนจะติดตั้งฟาร์มนอกชายฝั่งเมือง Anglesey รวมถึงโครงการต่าง ๆ ในไต้หวันและฟลอริดา


เกี่ยวกับ "หมู่เกาะแฟโร"

หมู่เกาะแฟโรมีคนอาศัยอยู่ 17 แห่ง เป็นเขตปกครองตนเองของเดนมาร์ก ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่าง Shetland และ Iceland มีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 50,000 คน หมู่เกาะแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของลมที่แรง ปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง เป็นหมู่เกาะที่ยากต่อการอยู่อาศัย การประมงเป็นอุตสาหกรรมหลัก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของการส่งออกทั้งหมด


Sea Dragons กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่สร้างไฟฟ้าให้บ้าน 25,000 หลัง !! ขอบคุณภาพจาก : bbc.com

 

พลังไฟฟ้าของเกาะมาจากไฟฟ้าพลังน้ำประมาณ 40% พลังงานลมมีส่วนช่วยประมาณ 12% นอกนั้นเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล (ดีเซลนำเข้าทางทะเล) เกาะมีช่วงเวลาประมาณ 2 เดือนที่เป็นหน้าร้อน นั่นหมายความว่าบนเกาะจะแทบไม่มีลมพัดเลย ซึ่งตัวเกาะยากมากที่จะหาพลังงานไฟฟ้าอื่น ๆ มาทดแทน


แหล่งที่มา bbc.com

ข่าวแนะนำ