TNN online Meta โดนซะแล้ว! พรรคเดโมแครตฉะ Meta เหมือนมะเร็งของประชาธิปไตย

TNN ONLINE

Tech

Meta โดนซะแล้ว! พรรคเดโมแครตฉะ Meta เหมือนมะเร็งของประชาธิปไตย

Meta โดนซะแล้ว! พรรคเดโมแครตฉะ Meta เหมือนมะเร็งของประชาธิปไตย

พึ่งเปิดตัว ก็โดนวิจารณ์แรง เรียกว่าเป็น ‘มะเร็ง’ ของประชาธิปไตยเลยทีเดียว

Alexandria Ocasio-Cortez (อเล็กซานเดรีย โอคาซีโอ-คอร์เทซ) นักการเมืองชาวอเมริกัน สังกัดพรรคเดโมแครต วิจารณ์ Meta ว่าเป็นเหมือนกับ “Cancer to democracy” หรือมะเร็งของประชาธิปไตย


Meta โดนซะแล้ว! พรรคเดโมแครตฉะ Meta เหมือนมะเร็งของประชาธิปไตย ภาพจาก twitter.com/AOC

 


โดยเธอออกมาทวิตแสดงความคิดเห็นไม่นานนักหลังจาก Facebook เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Meta โดยกล่าวว่า Meta เหมือนกับมะเร็งที่ค่อย ๆ กระจายตัวไปเรื่อย ๆ และอาจจะกลายเป็นเหมือนเครื่องมือที่ใช้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ ที่ทำลายสังคมเพื่อผลกำไร



และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Facebook และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ โดยก่อนหน้านี้เธอเคยออกมาพูดถึงประเด็นร้อนแรงเกี่ยวกับการผูกขาดทางธุรกิจของ Facebook โดยสื่อ Business Insider นำเสนอว่าปัญหาของเธอเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับจำนวนข้อมูลเท็จที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ ซึ่งมีผลเสียอย่างมากต่อสังคมและประชาธิปไตย


สำหรับ Facebook เอง ที่ออกมาเปลี่ยนชื่อเป็น Meta ครั้งนี้ก็เพื่อเน้นย้ำถึงความพยายามในการสร้างพื้นที่เสมือน หรือ metaverse  อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนชื่อเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับการดำเนินการของ Facebook ไม่ว่าจะเป็นความสามารถที่ไม่ค่อยจะดีนักในการสกัดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ รวมไปถึงการยับยั้งกิจกรรมผิดกฎหมายบน Facebook ที่ไม่ค่อยสำเร็จเท่าใดนัก


นอกจากนักการเมืองแล้ว ยังมีสื่อที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับ Meta เช่นกัน โดยสื่อ the Daily Show ได้เอาคลิปที่ Zuckerberg กำลังพูดแนะนำ Meta มาตัดต่อเข้ากับฟุตเทจของเหตุการจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม และการเดินขบวนชาตินิยมผิวขาวในปี 2017 ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ ล้วนมีการประชาสัมพันธ์บน Facebook โดยที่บริษัทไม่สามารถจัดการกับข้อมูลตรงนี้ได้เลย



ดูจากสิ่งที่ Facebook เคยทำมา จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะคิดว่าการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ก็เหมือนกับการออกมาเบี่ยงเบนประเด็นดราม่าที่ Facebook กำลังเผชิญอยู่หรือเปล่า หรือ Facebook คิดว่าการเปลี่ยนชื่อเป็น Meta จะช่วยให้คนลืมปัญหาที่เคยมีมาได้จริง ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

theguardian


ขอบคุณภาพจาก

twitter.com/AOC


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง