TNN Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!

TNN

Tech

Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!

Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย!

เอาละหวา งานนี้ Elon Musk จะต้องจ่ายภาษีบานตะไท เพราะร่างภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครตหรือเปล่า?

พึ่งมีข่าวดีเรื่องมูลค่า Tesla ที่เพิ่มขึ้นแตะหลักล้านล้านดอลลาร์ไปได้ไม่ทันไร แต่ดูท่า Elon Musk ซีอีโอมหาเศรษฐีหนุ่ม อาจจะต้องเจอกับการเรียกเก็บภาษีบานตะไทจากร่างภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครต และงานนี้ไม่ใช่แค่ Musk ที่โดน แต่มหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ก็น่าจะโดนด้วยเช่นกัน


Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย! ภาพจาก businessinsider

 


ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการรายงานว่า พรรคเดโมแครต กำลังร่างข้อเสนอด้านภาษีใหม่ โดยจะเรียกเก็บภาษี “unrealized capital gains” หรือ "ส่วนต่างหลักทรัพย์ที่ยังไม่เกิดขึ้น" จากบรรดามหาเศรษฐีตัวเป้งในสหรัฐอเมริกา เช่น Elon Musk และ Jeff Bezos โดยถ้าร่างภาษีแบบใหม่นี้ผ่าน จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีทรัพย์สิน 1 พันล้านดอลลาร์หรือผู้ที่มีรายได้อย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์ติดต่อกันสามปี


เนื่องจากในปัจจุบัน กฎหมายภาษีของสหรัฐอเมริการะบุว่ามูลค่าของสินทรัพย์ เช่น หุ้น จะถูกเก็บภาษีหลังจากขายสินทรัพย์แล้วเท่านั้น แปลว่า ตราบใดที่บรรดามหาเศรษฐีถือหุ้นไว้โดยที่ไม่ขาย แม้ว่าหุ้นนั้นจะมีมูลค่าพุ่งสูงมากแค่ไหน ก็ยังไม่เอามาคิดและไม่ต้องจ่ายภาษีนั่นเอง และนี่ทำให้บรรดาคนรวยที่สุดในโลกเสียภาษีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับเงินที่พวกเขามี


แต่ร่างภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครตจะเอาสินทรัพย์ตรงนี้มาคิดภาษีด้วย ยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่า สมมติถ้าเราเป็นเจ้าของหุ้นมูลค่าพันล้านดอลลาร์เมื่อต้นปี และราคาหุ้นนั้นเพิ่มขึ้น 50% ในสิ้นปี ร่างภาษีใหม่จะเอาส่วนนี้มาคิดเป็นรายได้ เท่ากับว่าเรามีรายได้ 500 ล้านดอลลาร์ ถึงแม้จะยังไม่ได้ขายหุ้นสักตัวเลยก็ตาม


สำหรับ Elon Musk เองก็เช่นกัน ในตอนนี้เขามีมูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 289 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9,635 ล้านบาท เนื่องจากราคาหุ้นของ Tesla พุ่งขึ้นเกือบ 13% จากการที่บริษัท Hertz ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ พึ่งประกาศข้อตกลงซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 100,000 คันจาก Tesla 


Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย! ภาพจาก caranddriver

 


ดังนั้นร่างนโยบายภาษีใหม่ของพรรคเดโมแครตจะทำให้ Elon Musk ต้องเสียภาษีมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยคาดว่า Elon Musk อาจจะต้องเสียภาษีถึง 7,400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 246,123 ล้านบาทเลยทีเดียว




หลังจากมีข่าวออกไป มหาเศรษฐีหนุ่มก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดย Elon Musk ก็ได้ออกมาแขวะแบบเจ็บ ๆ ไว้บนทวิตเตอร์ว่า “ในที่สุด พอพวกเขาใช้เงินของคนอื่นหมด แล้วพวกเขาก็หันมาหาคุณ” 


Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย! ภาพจาก reuters

 


ส่วน Ron Wyden ผู้เสนอร่างภาษีฉบับนี้ก็ออกมาโต้กลับเช่นกันว่า “เห็นได้ชัดว่าคนที่พยายามจะเล่นตุกติก ก็คือคนที่พยายามหาวิธีที่จะไม่จ่ายภาษีนี่แหละ” 


 

Elon Musk อาจเจอภาษีอ่วม! หลังพรรคเดโมแครตร่างภาษีใหม่ พุ่งเป้าเก็บคนรวย! ภาพจาก reuters

 


นอกจาก Musk ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยแล้ว ยังมีแรงค้านร่างภาษีนี้จากตัวแทนฝ่ายพรรครีพับลิกันเช่นกัน โดย Mitt Romney ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพรรคเดโมแครตดูหมดหนทางที่จะหาภาษีเพิ่ม จนต้องไปคิดภาษีเอากับสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นด้วยซ้ำ และยังมีเสียงสนับสนุนว่าการที่หันไปคิดภาษีทั้ง ๆ ที่มันยังไม่มีรายได้เข้ามาจริง ๆ สมควรทำแล้วหรือเปล่า และทำไมต้องหาทางรีดเอาภาษีกับคนที่เขาพยายามจนประสบความสำเร็จ?


แม้กระทั่งสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนแสดงความลังเลใจเกี่ยวกับการเสนอข้อกฎหมายเกี่ยวกับภาษีใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าการลงรายละเอียดของภาษีนี้อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากทีเดียว


อย่างไรก็ตามพรรคเดโมแครตหวังว่าจะสามารถสรุปกรอบข้อตกลงให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่ประธานาธิบดี Joe Biden จะบินไปเข้าร่วมการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ จนกว่าจะถึงตอนนั้นก็คงต้องจับตาดูว่าจะมีความเคลื่อนไหวอื่น ๆ อีกหรือไม่


ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

huffpost

fortune

thehill


ขอบคุณภาพจาก

businessinsider

caranddriver

reuters

reuters

ข่าวแนะนำ