TNN online Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

TNN ONLINE

Tech

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

Solar Paint เทคโนโลยีสีดูดแสงอาทิตย์มาสร้างพลังงานไฟฟ้า

สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy Industries Association (SEIA) เปิดเผยว่าในสหรัฐอเมริกา อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีการเติบโตมากถึง 42% ต่อปี ก่อให้เกิดอุปกรณ์สร้างพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติขึ้นมามากมาย อาทิ แผงโซลาร์เซลล์ ปลั๊กพลังงานแสงอาทิตย์ หม้อหุงข้าว เครื่องทำน้ำอุ่น ไปจนถึงเครื่องสร้างพลังงานไฟฟ้าแบบพกพา...


Solar Paint 

Solar Paint นี้ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology แห่งประเทศออสเตรเลีย มีความสามารถในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และสามารถนำไอน้ำจากอากาศมาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย


Solar Paint เป็นสีที่มีส่วนผสมของสารประกอบซึ่งช่วยให้สีทำหน้าที่เป็นสารกึ่งตัวนำที่สามารถเร่งการแยกอะตอมของน้ำออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน โดยใช้พลังงานจากอาทิตย์และน้ำจากอากาศได้ ตัวสีสร้างขึ้นจากไททาเนียมออกไซด์และโมลิบดีนัม-ซัลไฟด์สังเคราะห์ ซึ่งสร้างออกมาโดยเฉพาะ


Quantum Dot Solar Cell

Quantum Dot Solar Cell คือสีแสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นโดยมหาวิทยาลัย University of Toronto สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้แผงโซลาร์เซลล์ได้มากถึง 11% สีดังกล่าวประกอบขึ้นด้วยอนุภาคนาโนที่สามารถดูดกลืนแสงได้มากขึ้น นักวิจัยหวังว่าสักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ลงบนพื้นผิวที่ยืดหยุ่น หรือพิมพ์จุดควอนตัมคอลลอยด์ที่ไวต่อแสงอาทิตย์ลงบนฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นเพื่อเคลือบพื้นผิวที่มีรูปร่างเฉพาะ ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงปีกเครื่องบินได้


ปัจจุบันสีดังกล่าวเมื่อทาลงบนในพื้นที่ประมาณหลังคารถ จะสามารถสร้างพลังงานได้เพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับหลอดไฟนีออนขนาดกะทัดรัด 24 ดวง

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

Perovskite Solar Paint

Perovskite Solar Paint เป็นสีแสงอาทิตย์ที่ตั้งชื่อตามนักแร่วิทยาชาวรัสเซีย Lev Perovski โดย Perovskite Solar Paint มีพื้นฐานมาจากโครงสร้างผลึกของ Perovskite ที่ถูกค้นพบในเทือกเขาอูราลในปี 1939 ถูกพบว่าสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุกึ่งตัวนำ ที่สามารถใช้สำหรับดูดซับแสง เพื่อแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่กักเก็บให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ในปี 2009 นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่ง ได้นำ Perovskite มาใช้สร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้สำเร็จ


ต่อมาในปี 2014 นักวิจัยจาก University of Sheffield ได้สร้างโซลาร์เซลล์จาก Perovskite โดยทำการเปลี่ยนให้เป็นในรูปของของเหลว ที่สามารถนำมาฉีดพ่นเป็นสี เพื่อลดของเสียและต้นทุนของวัสดุลง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถนำ Perovskite มาใช้เพื่อทาเป็นสีได้

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

จุดเด่นของสีแสงอาทิตย์ Solar Paint 

คาดว่าในอนาคต Solar Paint จะเข้ามาแทนแผงโซลาร์เซลล์ เพราะทั้งถูกกว่าและสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่าแผงโซลาร์เซลล์ตามปกติ อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่สีทั่วไป ดังนั้นอาจจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ สำหรับทาสีลงในจุดที่เหมาะสมเพื่อสร้างพลังงานออกมาให้ได้มากที่สุด


สีแสงอาทิตย์บางชนิดในตอนนี้สามารถใช้กับหลังคา ผนัง ประตู และหน้าต่างได้แล้ว เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ มันจะสามารถนำมาใช้กับรถยนต์ไปขนถึงถนนได้อย่างแน่นอน เพื่อตอบสนองตามความต้องการด้านพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ สีแสงอาทิตย์ยังมีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับแผงโซลาร์เซลล์ เนื่องจากมันยังทำได้แค่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้ประมาณ 3 - 8% ที่ตกลงบนพื้นผิวที่ของสีเท่านั้น


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง