TNN online "Terraboxes" กล่องเปลี่ยนทรายและไฟฟ้าให้กลายเป็นแผงโซลาร์เซลล์

TNN ONLINE

Tech

"Terraboxes" กล่องเปลี่ยนทรายและไฟฟ้าให้กลายเป็นแผงโซลาร์เซลล์

Terraboxes กล่องเปลี่ยนทรายและไฟฟ้าให้กลายเป็นแผงโซลาร์เซลล์

Terraboxes โรงงานอัตโนมัติผลิตแผงโซลาร์เซลล์โดยใช้ทรายและไฟฟ้า

  1. Maana Electric บริษัทสตาร์ทอัพในลักเซมเบิร์ก ได้ทำการเปิดตัว "Terraboxes" กล่องที่มีลักษณะเหมือนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายกับโกดัง มีความสามารถในการสร้างแผงโซลาร์เซลล์โดยใช้ไฟฟ้าและทราย นั่นหมายความว่าในหมู่บ้านหรือประเทศไหนที่มีทรายมาก ๆ ก็จะสามารถสร้างแผงโซลาร์เซลล์ออกมาได้ง่าย ๆ และจะจบปัญหาเรื่องพลังงานไฟฟ้าที่เข้าถึงได้ยากไปในที่สุด และหากเป็นไปตามแผน กล่องดังกล่าวจะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และที่ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลืออาณานิคมอวกาศในอนาคต ที่ต้องการพลังงานเป็นอย่างมาก


Terraboxes กล่องเปลี่ยนทรายและไฟฟ้าให้กลายเป็นแผงโซลาร์เซลล์


  1. Terraboxes เป็นโรงงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบ สามารถผลิตแผงโซลาร์เซลล์โดยใช้ทรายและไฟฟ้าในการผลิตเท่านั้น สิ่งนี้จะช่วยเหลือถิ่นทุรกันดารให้มีพลังงานใช้ โดยพลังงานดังกล่าวเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาด ซึ่งนอกเหนือจากจะช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว ยังสามารถช่วยให้เราสามารถลดการพึ่งพาผู้ประกอบการพลังงานหมุนเวียนในจีน ที่ถือเป็นเจ้าผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ส่วนใหญ่ของโลกอยู่ในขณะนี้อีกด้วย


Terraboxes กล่องเปลี่ยนทรายและไฟฟ้าให้กลายเป็นแผงโซลาร์เซลล์


  1. Maana Electric กำหนดจะทดสอบ Terraboxes ภายในปี 2022 นี้ พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนา Terrabox รุ่น Moon-bound ที่ออกแบบมาเพื่อแปลง Regolith (ชั้นผิวดิน) ของดวงจันทร์ให้เป็นซิลิกอนที่มีความบริสุทธิ์สูง โดยจากข้อมูลแล้ว Terrabox จะสามารถผลิตแผงโซลาร์เซลล์ได้หนึ่งเมกะวัตต์ต่อปี กระบวนการผลิตทั้งหมดของ Terrabox จะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนดาวเคราะห์นอกโลก เพื่อสร้างก๊าซอ๊อกซิเจนให้ดวงดาวนั้น ๆ โดยเฉพาะ 

  2. สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าแผงโซลาร์เซลล์นั้นเจ๋งยังไง บริษัทโซลาร์สัญชาติเยอรมันที่ชื่อว่า Desertec กล่าวว่า แผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งในทะเลทรายซาฮาราหย่อมเล็ก ๆ สามารถให้พลังงานเพียงพอสำหรับคนทั้งโลกแล้ว

  3. แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ