TNN online "โอลิมปิกสีเขียว" ญี่ปุ่นผลิตเหรียญและโพเดียมรับรางวัล จากวัสดุรีไซเคิล

TNN ONLINE

Tech

"โอลิมปิกสีเขียว" ญี่ปุ่นผลิตเหรียญและโพเดียมรับรางวัล จากวัสดุรีไซเคิล

โอลิมปิกสีเขียว ญี่ปุ่นผลิตเหรียญและโพเดียมรับรางวัล จากวัสดุรีไซเคิล

เหรียญรางวัล และโพเดียมขึ้นรับรางวัลในงานกีฬาโอลิมปิก 2020 เจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นยังคงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิต

ยุคที่เทรนด์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิก 2020 ก็ได้ตั้งแคมเปญในการจัดหาวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในทำเหรียญรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ชนะการแข่งขัน รวมถึงโพเดียมขึ้นรับรางวัลของนักกีฬาก็ยังทำมาจากวัสดุรีไซเคิลด้วย




การทำเหรียญรางวัลจากวัสดุรีไซเคิลนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้นำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็น แล็ปท็อป, สมาร์ทโฟน และอื่น ๆ โดยจัดหามาได้มากขึ้น 80 ตันจากทุกเมืองทั่วประเทศ แล้วนำมาเข้ากระบวนการสกัดแร่ทอง, เงิน และทองคำออกจากชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านั้น ซึ่งแร่ที่สกัดออกได้มีปริมาณดังนี้ ทองคำสกัดออกมาได้ 32 กิโลกรัม, เงิน 3,492 กิโลกรัม และทองแดง 2,200 กิโลกรัม ทั้งหมดจะถูกจัดสรรนำมาทำเหรียญทองให้กับนักกีฬาโอลิมปิกในปีนี้


จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการสกัดแร่จากวัสดุรีไซเคิลเพื่อนำมาทำเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬาโอลิมปิก เมื่องานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2016 ณ เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ก็มีการสกัดแร่จากชิ้นส่วนของรถยนต์และผิวกระจกมาทำเหรียญทองและเหรียญเงินด้วย


และนอกเหนือจากเหรียญรางวัลแล้ว ญี่ปุ่นยังสร้างโพเดียมสำหรับขึ้นรับเหรียญรางวัลของนักกีฬา จากขยะพลาสติก นับว่าเป็นโพเดียมแรกของงานกีฬาโอลิมปิกที่สร้างจากวัสดุรีไซเคิลด้วย


โพเดียมที่สร้างขึ้นมีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 98 ตัว ทำจากขยะพลาสติกรีไซเคิลกว่า 24.5 ตัน ที่รวบรวมได้จากเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศในช่วงเวลา 9 เดือนก่อนงานกีฬาจะมาถึง ลักษณะจะเป็นโพเดียมสีน้ำเงิน ฉลุลายเรขาคณิตแบบสามมิติ แล้วปิดท้ายด้วยสัญลักษณ์ 5 ห่วงตรงกลาง ทั้งหมดนี้ออกแบบโดย อาซาโอะ โตโกโละ นักออกแบบชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ออกแบบตราสัญลักษณ์ให้กับงานโตเกียวเกมส์ 2020 ด้วย


นับว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันในงานกีฬาโอลิมปิก 2020 นี้เลยก็ว่าได้ แม้จะไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่เท่ากับการแข่งขันกีฬา แต่เป็นอีกหนึ่งสิ่งเล็ก ๆ ที่อาจกระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Indian Express

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง