TNN online Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!

TNN ONLINE

Tech

Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!

Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!

Liverpool FC ประกาศจับมือกับบริษัท AI เพื่อสร้างระบบวิเคราะห์การแข่งขันฟุตบอล สำหรับนำมาใช้ในการแข่งขัน

Liverpool FC ประกาศจับมือกับบริษัท AI เพื่อสร้างระบบวิเคราะห์การแข่งขันฟุตบอล สำหรับนำมาใช้ในการแข่งขัน โดยบริษัทที่ทาง Liverpool FC จับมือด้วยนั้นคือบริษัท DeepMind หนึ่งในบริษัทเครือของ Alphabet เจ้าของ AI อัจฉริยะ AlphaGo ที่ชนะนักเล่นโกะ หรือนักเล่นหมากรุกมืออาชีพมาก่อนแล้ว ทาง Liverpool และ DeepMind จะทำงานร่วมกันเพื่อตีพิมม์รายงานที่ชื่อว่า Game Plan: What AI can do for Football, and What Football can do for AI ออกมา เพื่อหาว่าสามารถนำ AI มาใช้กับเกมกีฬาได้อย่างไรบ้าง ซึ่งจากที่ทำการศึกษามา พบว่า AI สามารถนำมาใช้กับเกมการแข่งขันกีฬาได้ 3 แขนง ด้วยกัน คือ

  • Computer Vision (CV) : วิเคราะห์การแข่งขันด้วยระบบคอมพิวเตอร์
  • Statistical Learning (SL) : ดูสถิติของนักแตะเก่า ๆ แล้วนำมาวิเคราะห์
  • Game Theory (GL) :  นำทฤษฎีเกมมาใช้วิเคราะห์การแข่งขัน


Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!


มีเป้าหมายสูงสุดคือการนำศาสตร์ทั้ง 3 แขนง มาผสานรวมกันเพื่อสร้างการวิเคราะห์ที่ชื่อว่า Automated Video Assistant Coach (AVAC) ระบบโค้ชผู้ช่วย AI สำหรับให้โค้ชนำมาใช้ช่วยเพื่อจัดการทีมอีกทางหนึ่ง (ไม่ใช่เพื่อนำมาแทนที่) เพราะในเกมการแข่งขันสามารถเกิดเหตุการณ์ได้หลายอย่าง ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางยุทธวิธี หรือว่าคู่แข่งจะเล่นอย่างไรหากผู้เล่นหลักบาดเจ็บ ใช้วิเคราะห์ผลหลังการแข่งขัน เพื่อดูว่าทำไมนักแตะถึงควรส่งบอลมากกว่าแทนที่จะยิง และยังสามารถนำมาใช้เพื่อติดตามความเหนื่อยล้าของตัวนักแตะที่เป็นมนุษย์ได้ง่ายกว่าการสังเกตุของโค้ช ช่วยให้แนะนำนักแตะให้พักก่อนที่เขาจะบาดเจ็บได้


เพื่อทำการศึกษาว่า AI สามารถทำอะไรในเกมแข่งขันได้บ้าง ทาง DeepMind ได้ทำการหยิบเอาข้อมูลการแข่งขันของ Liverpool ในพรีเมียร์ลีกทุกนัด ระหว่างปี 2017-2019 มาวิเคราะห์ ซึ่งก็ได้ผลการวิเคราะห์ออกมาหลาย ๆ อย่าง โดยทาง DeepMind บอกว่า การศึกษาดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น

Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!

การวิเคราะห์ของ AI ของ DeepMind  


  • วืเคราะห์เดาการเคลื่อนไหวของนักแตะบางคนจากสถิติในอดีต เช่น หากยิงบอลยาวไปยังช่องขวามือของ Manchester City ผู้เล่น Kyle Walker จะวิ่งไปในทิศทางที่เฉพาะเจาะจง ในขณะที่ John Stones อาจทำอย่างอื่น

  • ทำการวิเคราะห์การแตะลูกโทษมากกว่า 12,000 ครั้ง จากหลาย ๆ การแข่งขัน โดยแบ่งประเภทนักแตะออกเป็นกลุ่มตามสไตล์การเล่นของพวกเขา แล้วใช้ข้อมูลดังกล่าวคาดการณ์ว่านักแตะคนไหน มีแนวโน้มที่จะยิงจุดโทษเข้ามากที่สุด และยังสามารถวิเคราะห์ถึงเท้าของนักแตะ ว่าชอบใช้เท่าข้างที่ถนัดแตะลูกบอลได้อีกด้วย

  • หรือการวิเคราะห์กองหน้า พบว่านักแตะกองหน้า มักเล็งไปที่นักแตะที่อยู่มุมซ้ายล่าง มากกว่านักแตะตำแหน่งกองกลาง

  • สามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่ [คลิก]


Liverpool ล้ำเหนือใคร จับมือบริษัท AI ช่วยวิเคราะห์การแข่งขัน !!


แหล่งที่มา wired.co.uk


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง