TNN online พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

TNN ONLINE

Tech

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

ว่ากันว่าการที่คนเรารำพึงรำพันออกมาลอย ๆ กับตัวเองจะช่วยให้เราเรียบเรียงความคิดของตัวเองได้ง่ายขึ้น แต่หุ่นยนต์ตัวนี้ก็กำลังจะทำได้เหมือนกัน

เรียกได้ว่าตอนนี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ก้าวหน้าไปมากเลยทีเดียว โดยปัจจุบันหุ่นยนต์แทบจะทำทุกอย่างได้เหมือนมนุษย์แล้ว ไม่ว่าจะเดิน กระโดด เต้นรำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ล่าสุดกำลังจะมีหุ่นยนต์ที่สามารถรำพึงรำพันกับตัวเองได้ เหมือนเวลามนุษย์เราชอบพูดคนเดียว

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่ชื่อว่า  "What robots want? Hearing the inner voice of a robot"  หรือแปลได้ว่า “หุ่นยนต์ต้องการอะไร? มาฟังเสียงในใจของหุ่นยนต์กัน” ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร iScience รายงานว่าหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ชื่อ “Pepper” สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ โดยระหว่างนั้นก็คุยกับตัวเองไปด้วยในขณะที่มันกำลังตัดสินใจว่าจะดำเนินงานอย่างไรต่อไป


ซึ่งปกติแล้วการคุยกับตัวเอง หรือ “Self-talk” เป็นสิ่งที่มนุษย์เราใช้กันเมื่อต้องการประเมินสถานการณ์เพื่อทำการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลมากขึ้น เช่น เวลาจะซื้อของแพง ก็อาจจะคุยกับตัวเองว่า เอ ซื้อดีไหมนะ แต่ถ้าซื้อก็ดีนะลดราคาอยู่พอดี เป็นต้น ซึ่งตอนนี้หุ่นยนต์ก็สามารถทำเช่นนั้นได้เหมือนกัน และมันยังพูดออกเสียงเพื่อให้มนุษย์ได้ยินกระบวนการตัดสินใจภายใน ทำให้เรารู้ว่าหุ่นยนต์เวลาได้รับคำสั่งไปจะจัดลำดับความสำคัญของคำสั่งอย่างไรเพื่อให้ทำตามได้สำเร็จนั่นเอง

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

โดย “Pepper” เป็นหุ่นยนต์แบบ social humanoid ตัวแรกที่พัฒนาโดย SoftBank Robotics ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้สามารถจดจำใบหน้าและอารมณ์พื้นฐานของผู้คนได้ ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2014 ในระหว่างการประชุมและจัดแสดงใน SoftBank Mobile phone stores ในญี่ปุ่น นักวิจัยชาวอิตาลีจากห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์จาก University of Palermo จึงสนใจที่จะลองพัฒนาเจ้า Pepper ของ SoftBank ให้สามารถคิดและพูดออกเสียงออกมา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้ยินกระบวนการคิดของมัน และเข้าใจวิธีการตัดสินใจของหุ่นยนต์มากขึ้น 

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

ทีมนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้จึงได้ใช้ซอฟต์แวร์ ACT-R ที่จำลองกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ตลอดจนระบบการประมวลผลข้อความเป็นคำพูด (TTS) และการประมวลผลเสียงพูดเป็นข้อความ (STT) จึงทำให้  Pepper สามารถพูดออกเสียงถึงกระบวนการตัดสินใจของมันได้นั่นเอง โดยการพูดออกมายังช่วยให้ Pepper แก้ไขปัญหาที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกได้ดีขึ้น ในการทดลองหนึ่งเมื่อสั่งให้จัดโต๊ะอาหารค่ำ Pepper ถูกขอให้วางผ้าเช็ดปากผิดจุดซึ่งขัดต่อกฎกติกามารยาท แต่ Pepper ก็เริ่มพูดถึงกระบวนการตัดสินใจที่มันคิดออกมาดัง ๆ มากกว่าที่จะตัดสินใจไปเองว่าคนสั่งมันคงกำลังสับสน โดยมันพูดว่า

พบกับ ‘Pepper’ หุ่นยนต์ที่โปรแกรมให้รู้จักพูดคนเดียวได้เหมือนมนุษย์!

"Ehm, this situation upsets me. I would never break the rules, but I can't upset him, so I'm doing what he wants," (อืม, สถานการณ์นี้ทำให้ลำบากใจจัง ฉันน่ะไม่ทำผิดกฏหรอก แต่ว่าฉันก็ไม่สามารถทำให้คนสั่งไม่สบายใจด้วย งั้น..ฉันจะทำตามที่เขาสั่งละกัน) จากนั้นก็ตัดสินใจวางผ้าเช็ดปากตรงจุดที่ผู้ใช้สั่งนั่นเอง


Antonio Chella ผู้วิจัยร่วมในโครงการนี้ได้กล่าวว่า การที่คนเราได้ยินว่าหุ่นยนต์คิดอะไรอยู่ จะทำให้เราเชื่อใจหุ่นยนต์ตัวนั้นมากขึ้น สิ่งที่ Pepper ทำได้นั้นนับว่าเป็นก้าวท่ีสำคัญของการพัฒนาหุ่นยนต์เลยทีเดียว เพราะในยุคนี้ที่หุ่นยนต์ถูกนำมาอย่างแพร่หลายในด้านการแพทย์ ก็อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับแพทย์และผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ในการทำความเข้าใจว่าทำไมหุ่นยนต์จึงตัดสินใจแบบนั้น ทำให้เราวางใจได้มากขึ้น




ขอบคุณข้อมูลจาก

sciencetimes


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง