TNN online ค้นพบโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ จากเมืองอูฮั่นและฝูโจว

TNN ONLINE

Tech

ค้นพบโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ จากเมืองอูฮั่นและฝูโจว

ค้นพบโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ จากเมืองอูฮั่นและฝูโจว

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จากห้องทดลองเพื่อการเกษตรในเมืองอู่ฮั่นและเมืองฝูโจว ประเทศจีน

เป็นที่รู้กันดีว่าโคโรนาไวรัสก่อโรค COVID-19 นั้น เริ่มแพร่ระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน แต่ล่าสุดดูเหมือนนักวิทยาศาสตร์จะค้นพบไวรัสชนิดใหม่อีกแล้ว จากห้องแลปในเมืองอู่ฮั่นและฝูโจว


ค้นพบโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ จากเมืองอูฮั่นและฝูโจว ที่มาของภาพ https://www.the-scientist.com/news-opinion/lab-made-coronavirus-triggers-debate-34502

 


ชุดข้อมูลการวิเคราะห์ได้มาจากการเก็บตัวอย่างจากข้าวและสำลี ที่เก็บในช่วงปี 2017 จนถึงปี 2020 ปรากฏว่ามันได้เผยให้เห็นลำดับพันธุกรรมของไวรัสชนิดใหม่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อโารค SARS และ MERS ในมนุษย์ แน่นอนว่าไวรัสชนิดนี้ก็คือเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่นั่นเอง


อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ซึ่งไวรัสเหล่านี้ถูกค้นพบในผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จึงทำให้เกิดคำถามว่ามันอาจเกิดจากการปนเปื้อนในระหว่างการทดลองจากห้องแลปในเมืองอู่ฮั่นและฝูโจวด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง มันอาจทำให้ภาพการเชื่อมโยงของไวรัสที่หลุดจากห้องแลปไปยังสิ่งแวดล้อมชัดเจนขึ้น โดยผ่านจากการปนเปื้อน ไปยังพืชผักต่าง ๆ ก่อนที่สัตว์และมนุษย์จะมารับเชื้อตามลำดับของห่วงโซ่อาหาร


ทั้งนี้ การค้นคว้าเรื่องไวรัสเหล่านี้ยังต้องมีการศึกษาต่อไป ถึงแม้โคโรนาไวรัสชนิดใหม่จะมีความเชื่อมโยงกับโรคติดต่อร้ายแรง แต่ขณะนี้มันยังอยู่ในการควบคุมและยังไม่มีสัญญาณการก่อโรคใด ๆ เราจึงไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง