TNN online จีนตั้งเป้า "หยวนดิจิทัล" สกุลเงินออนไลน์ แทนที่เงินธนบัตรในอีกไม่กี่ปี

TNN ONLINE

Tech

จีนตั้งเป้า "หยวนดิจิทัล" สกุลเงินออนไลน์ แทนที่เงินธนบัตรในอีกไม่กี่ปี

จีนตั้งเป้า หยวนดิจิทัล สกุลเงินออนไลน์ แทนที่เงินธนบัตรในอีกไม่กี่ปี

จีนเตรียมหันไปใช้เงินดิจิทัลเพื่อเน้นการใช้จ่ายในรูปแบบออนไลน์ แทนการใช้เหรียญและธนบัตรแบบระบบเดิม

แม้ว่าคุณจะชำระสินค้าผ่านบริการพร้อมเพย์ หรือแอปพลิเคชันเป๋าตังค์ แต่นั่นเป็นเพียงบริการดิจิทัลของเงินตราที่จับต้องได้ (แค่ย้ายมาใช้จ่ายบนแอป) ทว่า ประเทศจีนเตรียมสร้างเงิน "หยวนดิจิทัล" เพื่อแทนที่การใช้เงินหยวนแบบกระดาษจริง ๆ นั่นเอง


จีนตั้งเป้า หยวนดิจิทัล สกุลเงินออนไลน์ แทนที่เงินธนบัตรในอีกไม่กี่ปี ที่มาของภาพ https://asiatimes.com/2021/01/free-cash-2nd-digital-yuan-test-in-shenzhen/

 


หยวนดิจิทัล  จะมีความคล้ายคลึงกับเหรียญ Cryptocurrency เช่น บิตคอยน์ (Bitcoin) หรืออีธีเรียม (Ethereum) ในแง่ของตัวเงินที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่ใช้ชำระผ่านระบบออนไลน์ ทั้งนี้ ความแตกต่างของเงินหยวนดิจิทัล คือการขึ้นตรงต่อธนาคารและรัฐบาลจีน ในขณะที่เหรียญ Cryptocurrency จะไม่ขึ้นตรงต่อสถาบันการเงินใด ๆ


การนำไปใช้นั้นแทบไม่แตกต่างจากการจ่ายเงินออนไลน์ ไม่ว่าจะจ่ายผ่านแอปพลิเคชัน หรือจะเก็บเงินหยวนดิจิทัลไว้ในบัตรเพื่อใช้จ่ายโดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต แต่จะไม่สามารถกดเงินหยวนธนบัตรมาใช้ได้


ปัจจุบันจีนได้ทดลองใช้หยวนดิจิทัลแล้วในบางพื้นที่ โดยมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วกว่า 100,000 ราย ซึ่งสามารถนำไปใช้จ่ายในร้านค้า เช่น Starbucks หรือ McDonalds ได้


จริง ๆ เงินหยวนดิจิทัลนั้นเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่เพิ่งได้เริ่มใช้เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนจะทยอยนำเงินในรูปแบบธนบัตรออกจากระบบหมุนเวียนของประเทศไปเรื่อย ๆ และขยายการใช้งานหยวนดิจิทัล จนกว่าจะสามารถแทนที่เงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้อย่าง 100%


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง