TNN online ตรวจคัดกรองโควิดผ่านเสียงด้วยแอปพลิเคชัน ‘VocalisCheck’

TNN ONLINE

Tech

ตรวจคัดกรองโควิดผ่านเสียงด้วยแอปพลิเคชัน ‘VocalisCheck’

ตรวจคัดกรองโควิดผ่านเสียงด้วยแอปพลิเคชัน ‘VocalisCheck’

ตรวจโควิดง่าย ๆ แค่นับเลขจาก 50-70 รอไม่กี่นาทีแอปก็บอกได้ว่าเรามีเชื้อโควิด หรือไม่ด้วยความแม่นยำถึง 80% เลยทีเดียว

ยังคงพัฒนากันอย่างต่อเนื่องเรื่อย ๆ สำหรับวิธีการใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถตรวจโควิดได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ล่าสุดได้มีผลงานจากบริษัทชื่อว่า “Vocalis Health” ซึ่งได้พัฒนาเกี่ยวกับกับแอปพลิเคชันทดสอบเสียงเพื่อตรวจโควิดที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้เอไอ โดยให้ชื่อแอปพลิเคชันว่า “VocalisCheck” ซึ่งได้รับการศึกษาและพัฒนาเชิงคลินิกแล้วพบว่ามีประสิทธิภาพในการตรวจจับ COVID-19 ได้แม่นยำถึง 81.2% เลยทีเดียว และสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องทำก็ง่ายมาก แค่ต้องทำนับเลขจาก 50 ถึง 70 เพียงเท่านั้น

ตรวจคัดกรองโควิดผ่านเสียงด้วยแอปพลิเคชัน ‘VocalisCheck’

ซึ่งประเด็นสำคัญที่ทางบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชัน VocalisCheck ขึ้นมานั้นไม่ใช่เพื่อการแทนที่ระบบการตรวจโควิดในปัจจุบัน แต่ต้องการเป็นอีกตัวช่วยเสริมที่จะทำให้กระบวนการตรวจอาจจะง่ายและรวดเร็วขึ้น และหวังว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสถานบริการทางการแพทย์ต่าง ๆ รวมทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทดสอบแบบดั้งเดิมสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อนั่นเอง


แอปพลิเคชัน VocalisCheck สามารถทำงานบนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้งานจะต้องนับเลขจาก 50 ถึง 70 จากนั้นเสียงที่บันทึกจะถูกถ่ายโอนไปยังการแสดงภาพสเปกโตรแกรม (spectrogram : แถบคลื่นความถี่ของเสียง) ซึ่งจะแสดงลักษณะเสียงที่แตกต่างกัน 512 แบบ เพื่อทำการวินิจฉัย

ตรวจคัดกรองโควิดผ่านเสียงด้วยแอปพลิเคชัน ‘VocalisCheck’

จากนั้นระบบ AI จะทำการเปรียบเทียบสเปกโตรแกรมกับภาพจากเสียงของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้วที่ทาง Vocalis Health ได้รวบรวมไว้ จากนั้นภายในเวลาประมาณหนึ่งนาทีผลลัพธ์ก็จะปรากฏขึ้น ซึ่งทีมพัฒนาได้ทดสอบแอปพลิเคชัน VocalisCheck กับผู้คนแล้วกว่า 2,000 คนที่พูดได้หลากหลายภาษา หลากหลายกันไปทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดี ซึ่งแอปพลิเคชันก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและค่อนข้างแม่นยำ 


อย่างไรก็ตาม ดร. Shady Hassan หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของบริษัท Vocalis Health ได้เน้นย้ำเสมอว่าแอปพลิเคชัน VocalisCheck ไม่ได้มีไว้เพื่อทดแทนการทดสอบที่มีอยู่แต่อย่างใด แต่เป็นเพียงตัวช่วยในการคัดกรองไม่ใช่ใช้แทนการวินิจฉัย แต่ก็นับเป็นไอเดียที่ดีที่อาจจะช่วยให้เรามีวิธีตรวจคัดกรองแบบใหม่ ๆ ที่ง่ายและประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะ


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง