TNN online พบกับ A212 หุ่นยนต์ทำความสะอาดนิวเคลียร์ใต้ทะเล!

TNN ONLINE

Tech

พบกับ A212 หุ่นยนต์ทำความสะอาดนิวเคลียร์ใต้ทะเล!

พบกับ A212 หุ่นยนต์ทำความสะอาดนิวเคลียร์ใต้ทะเล!

ไอเดียดี ๆ ที่จะช่วยให้เราไม่ต้องส่งคนไปเสี่ยงอันตรายในพื้นที่เสี่ยงอีกต่อไป

ปัจจุบันมีการพัฒนาหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติมาใช้งานกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะทำหน้าที่ตั้งแต่นักสู้ไปจนถึงกระทั่งคนเก็บผลไม้ ล่าสุดได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์แบบใหม่ที่มาพร้อมกับเป้าหมายอันใหญ่ยิ่ง นั่นก็คือการ “ทำความสะอาดกากนิวเคลียร์ใต้น้ำ”


หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Autonomous Aquatic Inspection and Intervention หรือ A2I2 เป็นผลงานมาจากความร่วมมือระหว่างองค์กรต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร นำโดย Rovco Forth Engineering, D-RisQ, National Oceanography Center (NOC), Thales UK และ Manchester University 

พบกับ A212 หุ่นยนต์ทำความสะอาดนิวเคลียร์ใต้ทะเล!

ซึ่ง Gary Cross วิศวกรอาวุโสของ Rovco ได้กล่าวว่าโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อที่จะช่วยเหลือไม่ให้มนุษย์ต้องไปเสี่ยงในสภาพแวดล้อมที่อันตราย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยได้ก็คือการเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับสภาพแวดล้อมที่พวกเขากำลังทำงานอยู่ และหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำเช่นนั้นก็คือการสร้างหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกลนั่นเอง


โดยจากการทดสอบการทำงานของ A212 ในถังเชื้อเพลิงใช้แล้ว พบว่าหากระยะห่างระหว่างผู้บังคับและตัวหุ่นยนต์ไกลขึ้น หุ่นยนต์ A212 ก็จะใช้ระบบที่เรียกว่า “SubSlam” ในการถ่ายทอดสดภาพ 3 มิติของสสารภายในบ่อเชื้อเพลิงที่ใช้แล้ว ดังนั้นผู้ควบคุมจากระยะไกลจึงไม่จำเป็นที่จะต้องขยับตามหุ่นเข้าใกล้จุดอันตรายแต่อย่างใด แถมยังช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วจากข้อมูลที่ได้ว่าจะทำอย่างไรกับสสารดังกล่าว การใช้หุ่นยนต์เข้าใกล้ จึงช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและลดความสูญเสียแทนการใช้เจ้าหน้าที่มนุษย์ได้มากเลยทีเดียว

พบกับ A212 หุ่นยนต์ทำความสะอาดนิวเคลียร์ใต้ทะเล!

นอกจากนี้ A212 ยังมีระบบหลีกเลี่ยงการชนที่สร้างขึ้นรับมือหากเกิดสถานการณ์คับขัน และในตอนนี้ก็ได้มีการพัฒนาและทดสอบความสามารถของ A212 อย่างต่อเนื่อง หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี วันหนึ่งเราอาจจะได้ A212 มาใช้ในการปฏิบัติการจริงท่ามกลางความอันตรายจากนิวเคลียร์ที่เสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง