TNN สตาร์ตอัปจีนพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่เดินบนกำแพงเมืองจีน

TNN

Tech

สตาร์ตอัปจีนพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่เดินบนกำแพงเมืองจีน

สตาร์ตอัปจีนพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่เดินบนกำแพงเมืองจีน

สตาร์ตอัปจีนพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่เดินบนกำแพงเมืองจีน เตรียมนำไปใช้งานในภารกิจการสำรวจ ขนส่งสินค้าในบริษัท รวมไปถึงการใช้เพื่อความบันเทิง

ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในประเทศจีนต่างแข่งขันกันเปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์รุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัท โรบอท อีรา (Robot Era) ได้นำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) ของบริษัทไปทดสอบเดินบนกำแพงเมืองจีนหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และอาจกล่าวได้ว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่เดินและรำไทเก็กบนกำแพงเมืองจีนได้สำเร็จ


สำหรับเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) คล้ายกับหุ่นยนต์ทั่วไป มีความสูง 165 เซนติเมตร น้ำหนัก 46 กิโลกรัม หัวไหล่กว้าง 58.6 เซนติเมตร ลำตัวหนา 28 เซนติเมตร ตำแหน่งของระบบประมวลผลอยู่บริเวณศีรษะคล้ายสมองมนุษย์ โดยมีข้อต่อบริเวณแขนและขาช่วยในการเดิน 


แม้ว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) เคลื่อนที่ช้ากว่าหุ่นยนต์รุ่นอื่น ๆ เช่น หุ่นยนต์ H1 จากบริษัท Unitree หรือหุ่นยนต์ Atlas จากบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) แต่หุ่นยนต์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) ก็แสดงความสามารถของตัวเองออกมาได้อย่างไม่แพ้กัน เช่น การเคลื่อนที่โดยเดินขึ้นเนินบนกำแพงเมืองจีน ซึ่งมีลักษณะพื้นผิวไม่เรียบและมีรอยแตกร้าวจำนวนมาก


การเดินขึ้นบันไดบนกำแพงเมืองจีนที่มีความชันสูงก็ไม่ได้ง่าย ๆ แม้จะเป็นมนุษย์ก็ตาม โดยเบื้องหลังการเดินที่มีประสิทธิภาพของหุ่นยนต์เอ็กซ์บอท แอล (XBot-L) มาจากระบบการเดินบนพื้นผิวที่คาดเดาไม่ได้ โดยใช้เซนเซอร์ตรวจสอบพื้นผิวในลักษณะต่าง ๆ ทำงานร่วมกับอัลกอริทึม (RL) ช่วยในการเรียนรู้และตัดสินใจที่จะเดินของหุ่นยนต์ รวมไปถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) จดจำลักษณะพื้นผิวที่ซับซ้อนเพื่อปรับท่าทางการเดินของหุ่นยนต์ด้วยตัวเอง


สำหรับบริษัท โรบอท อีรา (Robot Era) แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นมาจากการเริ่มต้นพัฒนาหุ่นยนต์ภายในสถาบันวิทยาการสารสนเทศข้ามสาขาวิชาแห่งมหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua) กรุงปักกิ่ง โดยทีมงานนักศึกษาและอาจารย์ ก่อนแยกตัวออกมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อให้ง่ายต่อการระดมทุนและความคล่องตัวในการบริหารจัดการ เป้าหมายหลักของบริษัท คือ การพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์มากที่สุดเพื่อใช้งานในภารกิจต่าง ๆ เช่น การสำรวจ ขนส่งสินค้าในบริษัท รวมไปถึงการใช้เพื่อความบันเทิง



ที่มาของข้อมูล Newatlas, Robotera

ข่าวแนะนำ