TNN หุ่นยนต์เด็กปั๊ม ? UAE เปิดตัวหุ่นยนต์ AI แขนกลสำหรับช่วยเติมเชื้อเพลิง

TNN

Tech

หุ่นยนต์เด็กปั๊ม ? UAE เปิดตัวหุ่นยนต์ AI แขนกลสำหรับช่วยเติมเชื้อเพลิง

หุ่นยนต์เด็กปั๊ม ? UAE เปิดตัวหุ่นยนต์ AI แขนกลสำหรับช่วยเติมเชื้อเพลิง

บริษัท UAE เปิดตัวหุ่นยนต์ AI แขนกลช่วยเติมเชื้อเพลิงให้รถ ทำได้หมด ไม่ต้องพึ่งพาเด็กปั๊ม !

ในอนาคตอันใกล้ รถยนต์ที่เข้ามาเติมน้ำมัน ในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาจจะได้พบกับ “เด็กปั๊ม” รุ่นใหม่ ที่มาในรูปแบบของหุ่นยนต์แขนกลขับเคลื่อนด้วย AI ทำงานเคียงข้างพนักงานที่เป็นมนุษย์


หุ่นยนต์เด็กปั๊ม ? UAE เปิดตัวหุ่นยนต์ AI แขนกลสำหรับช่วยเติมเชื้อเพลิง ภาพจาก รอยเตอร์

ผลงานการพัฒนาระบบการเติมน้ำมันด้วยหุ่นยนต์แขนกลนี้ เป็นของบริษัท ADNOC Distribution บริษัทน้ำมันแห่งชาติในกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้เปิดตัวโครงการนำร่องใช้แขนหุ่นยนต์ช่วยเติมน้ำมัน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะมอบประสบการณ์ใช้งานที่ขับเคลื่อนด้วย AI ให้กับลูกค้า


แขนหุ่นยนต์นี้จะยื่นเข้าหาตัวรถยนต์ เปิดฝาถังน้ำมัน และจัดตำแหน่งหัวจ่ายให้ตรงเพื่อเติมน้ำมันโดยอัตโนมัติ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากเซ็นเซอร์การตรวจจับ และกล้อง ร่วมกับเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์วิทัศน์ (computer vision) หรือการทำความเข้าใจภาพและวิดีโอของคอมพิวเตอร์


เทคโนโลยีนี้ ได้มีการสาธิตที่ปั๊มน้ำมัน Al Reem Island ซึ่งทางบริษัทระบุว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อมาแทนที่พนักงานที่เป็นมนุษย์ แต่มาเพื่อใช้สนับสนุนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเติมน้ำมัน และลดเวลาในการรอคอยของลูกค้า 


อย่างไรก็ตาม ผลงานของบริษัทก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ บริษัท ออโตฟีล (Autofuel) จากประเทศเดนมาร์ก เคยเปิดตัวระบบคล้ายกันมาแล้ว เป็นระบบแขนกลจ่ายน้ำมันแบบอัตโนมัติ ที่สามารถสั่งได้ผ่านระบบออนไลน์ โดยเมื่อลงทะเบียนเรียบร้อย ก็เพียงขับรถไปจอดในจุดที่กำหนดไว้ จากนั้น แขนหุ่นยนต์จะเปิดฝาถังเอง และเริ่มจ่ายน้ำมันที่เลือกไว้ และสามารถขับออกไปได้ทันทีที่สัญญาณไฟสีเขียวบนจุดเติมเชื้อเพลิงปรากฏ


เรียกได้ว่าทั้งหมดนี้ก็เป็นการพัฒนาระบบเติมน้ำมันที่นอกจากจะช่วยลดภาระพนักงาน ทำให้ได้ไปดูแลในส่วนอื่น ๆ มากขึ้น ตัวระบบยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในอนาคต เราสามารถจ่ายเชื้อเพลิงทางเลือก เช่น ไฟฟ้า, ไฮโดรเจน ได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่น้อยเลย


ข้อมูลจาก reutersconnectmfa

ข่าวแนะนำ