TNN อีลอน มัสก์ระดมทุน 2 แสนล้าน พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ xAI เตรียมใช้ชิป Nvidia

TNN

Tech

อีลอน มัสก์ระดมทุน 2 แสนล้าน พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ xAI เตรียมใช้ชิป Nvidia

อีลอน มัสก์ระดมทุน 2 แสนล้าน พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ xAI เตรียมใช้ชิป Nvidia

อีลอน มัสก์ระดมทุนพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ xAI เตรียมใช้ชิป Nvidia สำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ xAI

ภายหลังจากอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จระดมทุนให้กับบริษัท xAI สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นมูลค่ากว่า 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 220,857 ล้านบาท ในรอบการระดมทุนระดับ Series B ส่งผลให้หุ้นของบริษัท อินวิเดีย (Nvidia) เพิ่มขึ้นในทันที 9% เนื่องจากอีลอน มัสก์ เคยประกาศจะใช้ชิปปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท อินวิเดีย สำหรับสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ xAI


นับเป็นข่าวดีอย่างต่อเนื่องสำหรับบริษัท อินวิเดีย และสอดคล้องกับการรายงานผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสแรกปี 2024 ที่พบว่าบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 461% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่รายรับเพิ่มขึ้น 262% ตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงจากตลาดหลักทรัพย์ Wall Street ในสหรัฐอเมริกา

 

หุ้นของบริษัท อินวิเดีย เพิ่มขึ้น 9.3% ในวันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปิดเหนือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรก และทำให้ชิปยักษ์ใหญ่รายนี้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 92.3 ล้านบาท หลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2024 ที่ออกมาดีเกินคาดอีกครั้ง


นอกจากนี้เจนเซ่น ฮวง (Jensen Huang) ผู้บริหารบริษัท อินวิเดีย เคยให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Yahoo Finance เพื่อยืนยันความแข็งแกร่งของบริษัท อินวิเดีย โดยเขาได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ากำลังซื้อชิปปัญญาประดิษฐ์ในตลาดกำลังลดลง โดยระบุรายละเอียดบางส่วนว่า 


"การเติบโตของศูนย์ข้อมูลของเราได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่ง และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับใช้ฝึกอบรมปัญญาประดิษฐ์ AI และการอนุมานเชิงสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ AI ทั่วโลก"  


"ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ xAI กำลังก่อสร้าง และกำลังดำเนินต่อไปในวิถีแห่งความก้าวหน้าขั้นสูงนี้ พร้อมใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะมีการอัปเดตเทคโนโลยี รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นมากมายที่จะประกาศในเร็ว ๆ นี้" เจนเซน หวง (Jensen Huang) กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


สำหรับการระดมทุนครั้งใหญ่ของอีลอน มัสก์ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท xAI ถูกจับตามองจากนักลงทุนทั่วโลก เนื่องจากเป็นการประกาศตัวแข่งขันกับบริษัท OpenAI ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI โดยตรง นอกจากนี้ความสำเร็จในการพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท Nvidia ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในบริษัท xAI อาจส่งผลให้บริษัทขนาดใหญ่อย่าง Microsoft, Google และ Amazon หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจชิปคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น


ที่มาของข้อมูล Finance.Yahoo.com

ข่าวแนะนำ