TNN อีลอน มัสก์ เยือนอินโดฯ เปิดบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์

TNN

Tech

อีลอน มัสก์ เยือนอินโดฯ เปิดบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์

อีลอน มัสก์ เยือนอินโดฯ เปิดบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์

อีลอน มัสก์ เยือนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ในประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อเทคโนโลยีเจ้าของอาณาจักรสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) , เทสลา (Tesla) รวมไปถึงสตาร์ลิงก์ (Starlink) และอื่น ๆ อีกมากมาย เดินทางเยือนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 


การเยือนบาหลีในครั้งนี้มัสก์สวมเสื้อบาติกสีเขียว ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากรัฐมนตรีอินโดนีเซีย ด้วยพวงมาลัยกลีบดอกไม้ที่คลินิกสุขภาพชุมชนในเดนปาซาร์ 


อินโดนีเซียพยายามมาอย่างยาวนานในการบรรลุข้อตกลงเทสลาในการลงทุนด้านแบตเตอรี่ รวมถึงสเปซเอ็กซ์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสำหรับพื้นที่ห่างไกล เนื่องจากอินโดนีเซีย เป็นประเทศหมู่เกาะอันกว้างใหญ่มากกว่า 17,000 เกาะ แผ่ขยายครอบคลุมกว่า 3 ไทม์โซนและมีประชากรกว่า 270 ล้านคน ยังมีหลายพื้นที่ที่ยังเข้าไปถึงอินเทอร์เน็ต ทำให้หลายอุตสาหกรรมดำเนินการได้อย่างยากลำบาก เช่น การแพทย์ การศึกษาและการเดินเรือ


อีลอน มักส์ กล่าวว่า “สิ่งนี้จะช่วยชีวิต สำหรับคลินิกที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ช่วยด้านการศึกษา เพราะหากคุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คุณจะเรียนรู้อะไรก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถขยายธุรกิจของคุณไปทั่วโลกได้อีกด้วย”


ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของอินโดนีเซียกล่าวว่า มีหลายเกาะยังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด มีคลินิกกว่า  27,000 แห่งที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ซึ่งสตาร์ลิงก์จะช่วยลดข้อจำกัดเหล่านี้ได้ 


การมาเยือนของอีลอนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ทิมคุก ซีอีโอของแอปเปิล (Apple) พบกับโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 เมษายน และกล่าวว่าบริษัทจะ "พิจารณา" การผลิตในอินโดนีเซีย รวมไปถึงการของเยือน สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟต์ (Microsoft) เมื่อวันที่ 30 เมษายน และกล่าวว่าบริษัทจะลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 62,000 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า ด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ใหม่ในอินโดนีเซีย


น่าจับตาอย่างยิ่ง ว่าอินโดนีเซียภายใต้การนำโดยโจโก วิโดโก้ ได้ส่งเสริมการพัฒนาภาคเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ Golden Indonesia ในปี 2045 เพื่อให้อินโดนีเซียกลายเป็นหนึ่งในห้าประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกที่มี GDP สูงถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยการดึงบิ๊กเทคจากทั่วโลกเข้ามาลงทุนและพัฒนาประเทศไปพร้อมกัน


ข้อมูลจาก reuters

ข่าวแนะนำ