TNN ทำไมเราต้องเปิดม่านหน้าต่างเครื่องบินตอนกำลังบินขึ้นและลงจอด ?

TNN

Tech

ทำไมเราต้องเปิดม่านหน้าต่างเครื่องบินตอนกำลังบินขึ้นและลงจอด ?

ทำไมเราต้องเปิดม่านหน้าต่างเครื่องบินตอนกำลังบินขึ้นและลงจอด ?

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไม แอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตบนเครื่องบิน ต้องบอกให้เราเปิดม่านหน้าต่างเอาไว้ ตอนที่เครื่องบินกำลังไต่ขึ้น (Take off) และลงจอด (Landing) ด้วย

หลายครั้งที่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน จะได้ยินประกาศในลักษณะที่ขอให้เราในฐานะผู้โดยสารนั่งประจำที่ รัดเข็มขัดอยู่กับที่นั่ง ปรับพนักเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรง เก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง เปิดม่านหน้าต่าง และปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด แล้วทำไมต้องเปิดม่านหน้าต่างด้วย  


ทำไมต้องเปิดม่านหน้าต่างระหว่างขึ้นบินและลงจอด

เหตุผลนั้นเรียบง่าย เพราะว่าการเปิดม่านหน้าต่างเป็นเรื่องเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากลูกเรือเครื่องบินทุกคนจะต้องสามารถสังเกตความผิดปกติภายนอกเครื่องบินได้สะดวก เผื่อมีเหตุไม่คาดคิด เช่นชิ้นส่วนเครื่องบินหลุด หรือไฟไหม้ขึ้นมาจะได้สังเกตความผิดปกติได้ทันที นอกจากนี้ ลูกเรือจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วว่าจะอพยพผู้โดยสารไปทางฝั่งไหนของตัวเครื่อง ซึ่งต้องตัดสินใจและอพยพให้ทันภายใน 90 วินาที นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุฉุกเฉิน


รวมถึงผู้โดยสารจะไม่ต้องเสียเวลาหยีตาเวลาเกิดแสงจ้าจากไฟไหม้ ซึ่งทำให้ผู้โดยสารรับรู้สถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้โดยสารที่นั่งติดทางออก จะต้องสามารถปรับตัวกับสภาพแสงและช่วยลูกเรือในการอพยพด้วย


ข้อมูลสนับสนุนการเปิดม่านหน้าต่างระหว่างขึ้นบินและลงจอด

มาตรการการบินที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากรายงานโดยผู้ผลิตเครื่องบิน เช่น แอร์บัส (Airbus) ที่ระบุว่าเหตุการณ์อุบัติเหตุหรือสถานการณ์ฉุกเฉินจะเกิดใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ตอนขึ้นบิน ตอนลดระดับกางล้อ และตอนลงจอด ซึ่งทั้ง 3 ช่วงเวลา เป็นช่วงที่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ทั้งเรื่องของการนำทาง การเปลี่ยนการบังคับควบคุมเครื่องบิน สภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ซึ่งล้วนเป็นตัวตั้งต้นทั้งนั้น


และอีกเหตุผลที่สำคัญซึ่งหลายคนอาจจจะคาดไม่ถึง ก็คือลูกเรือและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินนอกเครื่องบินก็ควรเห็นว่าข้างในเกิดอะไรขึ้นด้วยเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้คือที่มาว่าทำไม เวลาที่เครื่องบินบินขึ้นและลงจอดถึงต้องเปิดม่านหน้าต่าง


ข้อมูลจาก New York Post

ภาพจาก Shamia Casiano/Pexels


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง