TNN “แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน

TNN

Tech

“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน

“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน

เปิดตัว Frame แว่นตาอัจฉริยะราคา 349 ดอลลาร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถใช้วิเคราะห์ภาพ แปลภาษา และใช้การค้นหาเว็บได้ เป็นตัวช่วยทำงานแห่งโลกเสมือนจริงในอนาคต

บริลเลียน แล็บส์ (Brilliant Labs) บริษัทผู้พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ เปิดตัว เฟรม (Frame) แว่นตาอัจฉริยะที่มีจุดเด่นคือน้ำหนักเบา หน้าตาคล้ายกับแว่นสายตาทั่วไป แต่มาพร้อมผู้ช่วยเอไอทำงานได้หลากหลาย ทั้งแปลภาษา หรือค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้เรียลไทม์


“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน ภาพจาก Brilliant Labs

 

ตัวแว่นตามีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ในชื่อ โนอา (Noa) ซึ่งจะเปิดใช้งานตลอดเวลา เอไอตัวนี้ผสานการใช้งานเอไอที่หลากหลาย ทั้ง จีพีทีโฟร์ (GPT4) ที่มักใช้สร้างข้อความตอบสนองคล้ายการสื่อสารของมนุษย์ สเตเบิลลิตี้ เอไอ (Stability AI) สำหรับใช้สร้างภาพจากคำสั่ง และ วิสเปอร์ เอไอ (Whisper AI) สำหรับใช้รับคำสั่งเสียงของผู้ใช้งาน


ซึ่งทั้งหมดนี้ ผสานความสามารถในการรับข้อมูลหลากหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ช่วยให้ตัวแว่นตา สามารถประมวลผลการมองเห็นในโลกจริง การสร้างภาพแบบใหม่ รวมทั้งการรู้จำเสียงแบบเรียลไทม์ และการแปลภาษาได้

“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน ภาพจาก Brilliant Labs

 

โดยผู้ใช้งานสามารถใช้เสียงสั่งให้แว่นตาทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ระบุจุดสังเกตของสิ่งที่กำลังดูอยู่ ค้นหาเว็บเพื่อหารองเท้าผ้าใบคู่ที่กำลังมองอยู่ หรือแม้แต่บอกข้อมูลโภชนาการของอาหารที่กำลังจะรับประทาน โดยข้อมูลจะปรากฏเป็นภาพซ้อนทับ ที่แสดงบนเลนส์โดยตรง


โดยสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเลนส์ของแว่น คือโปรเจ็กเตอร์สำหรับฉายข้อความและภาพ ครอบคลุมมุมมอง 20 องศา บนหน้าจอ ไมโคร โอเหล็ด (micro OLED) ความละเอียด 640 x 400 พิกเซล มาพร้อมกับกล้อง 1280 x 720 พิกเซล ไมโครโฟน และแบตเตอรี่ และตัวเลนส์ที่สั่งทำตามค่าสายตาได้


“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน ภาพจาก Brilliant Labs

 

นอกจากนี้ การออกแบบตัวกรอบแว่นยังเน้นให้มีความย้อนยุค โดยได้แรงบันดาลใจจากทรงแว่นตาของนักร้องดัง จอนห์ เลนนอน (John Lennon) จากวงเดอะ บีเทิลส์ (The Beatles) และยังให้ความสำคัญกับความสบายในการสวมใส่ ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 39 กรัมเท่านั้น


บริษัทระบุว่าผลงานนี้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ และบริษัทยังได้รับการสนับสนุนเป็นเงินระดมทุนไปแล้วถึง 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 215 ล้านบาท (215,000,000 บาท) และได้เปิดให้สั่งจองแว่นตาพลังเอไอล่วงหน้าแล้ววันนี้ ในราคาจำหน่ายที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12,500 บาท เริ่มจัดส่งสินค้า ในเดือนเมษายนปีนี้


ข้อมูลจาก venturebeat, theverge, zdnet

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง