TNN online Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024

TNN ONLINE

Tech

Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024

Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024

Sony Honda Mobility เปิดตัว Afeela EV ใช้คอนโทรลเลอร์ PS5 ขับโชว์บนเวทีในงาน CES 2024 หลังจากประกาศจับมือกันเปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้

หลังจากโซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี (Sony Honda Mobility) บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัย ประกาศเปิดตัวต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อะฟีล่า (AFEELA) ในงาน CES 2023 ไปก่อนหน้านี้  ล่าสุดกลับมาอีกครั้งบนเวที CES 2024 พร้อมโชว์การใช้คอนโทรลเลอร์ PlayStation 5 บังคับรถบนเวที เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมงานไปตาม ๆ กัน


Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024 ภาพจาก Sony Honda Mobility

 

บริษัทระบุว่าการใช้คอนโทรลเลอร์ PlayStation 5 บังคับรถบนเวที เป็นการสาธิตให้เห็นถึงความสามารถของซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังรถ EV คันนี้ แต่สำหรับระบบการขับขี่จริงจะใช้พวงมาลัยในการบังคับทั่วไป และยังสื่อถึงการที่รถยนต์อะฟีล่ากำลังจะเข้าไปอยู่ในเกมแข่งรถสุดโด่งดัง แกรน ทัวริสโม เซเว่น (Gran Turismo 7) ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย


Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024 ภาพจาก Sony Honda Mobility

 

ส่วนการอัปเดตอื่น ๆ บนเวทีงาน CES งานจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระดับโลกประจำปี 2024 นี้ บริษัทได้ออกมาพูดถึงแผนงานพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะพึ่งพาการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อตอบสนองต่อประสบการณ์การขับขี่ที่หลากหลาย


ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทยังคงไม่ได้ให้รายละเอียดใหม่ ๆ เกี่ยวกับสมรรถนะในการขับขี่ เช่น ระยะทาง และความเร็วสูงสุดที่ทำได้ หรือการย้ำถึงความพร้อมใช้งานในปี 2026 รวมถึงราคาจำหน่าย ตามแผนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้แต่อย่างใด 


Sony และ Honda โชว์ขับรถ AFEELA ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS5 บนเวทีงาน CES 2024 ภาพจาก Sony Honda Mobility

 

สำหรับข้อมูลที่เผยออกมาแล้วของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อะฟีล่า (AFEELA) ระบุว่าเป็นรถยนต์ทรงซีดานสี่ประตู ออกแบบภายใต้แนวคิดที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของประสบการณ์ของผู้ใช้งา  สมกับคำว่า FEEL หรือ ความรู้สึก ที่อยู่ใจกลางชื่อ AFEELA


ด้านหน้ารถมีจุดเด่นคือแถบ Media Bar ใช้แสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ ข้อความ รูปภาพ สั่งเปลี่ยนสีสันตามที่ต้องการ ส่วนห้องโดยสารภายใน มีพวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยม และแผงควบคุมหน้ารถ หรือ Dashboard แบบจอยาว พร้อมทั้งยังมีการติดตั้งจอสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ทั้งหมดนี้สามารถใช้ชมภาพยนตร์ เล่นเกม หรือฟังเพลงกันได้แบบเต็มอิ่ม 


นอกจากนี้ ตัวรถทั้งภายในและภายนอก ยังติดตั้งกล้องและเซนเซอร์ต่าง ๆ กว่า 45 จุด โดยมีบางส่วนใช้เพื่อตรวจจับสภาพของคนขับ เพื่อความปลอดภัย และจะพัฒนาให้รองรับการขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3 ซึ่งจะขับขี่ด้วยตนเองได้ในบางสถานการณ์ อย่างไรก็ตามรายละเอียดอื่น ๆ ยังคงต้องรอติดตามประกาศจากบริษัทต่อไป



ข้อมูลจาก reutersconnect, shacknews, cnetshm-afeelaracedepartment

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง