TNN สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ

TNN

Tech

สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ

สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ

บริษัท Intuition Robotics ผลิตหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ชื่อ เอลลี่ คิว (ELLiQ) เพื่อให้อยู่เป็นเพื่อนสนทนาและช่วยลดความเหงาแก่ผู้สูงวัย

เมื่อผู้สูงอายุทั่วโลกประสบปัญหาความเหงา บริษัทเทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุสัญชาติอิสราเอลอย่างอินทิวชั่น โรโบติกส์ (Intuition Robotics) จึงได้ผลิตหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชื่อ เอลลี่ คิว (ELLiQ) ขึ้นมาเพื่อให้อยู่เป็นเพื่อนสนทนาและช่วยลดความเหงาแก่ผู้สูงวัย


หุ่นยนต์เอลลี่คิวมีรูปร่างคล้ายโคมไฟตั้งโต๊ะขนาดกะทัดรัด มีหัว แต่ไม่มีดวงตา และปาก  ด้านบนของหุ่นยนต์สามารถหมุนและให้แสงสว่างได้ รองรับการสั่งงานด้วยเสียงคล้ายอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาดแต่ความโดดเด่นมากกว่าตรงที่มันสามารถแสดงความเห็นอกเห็นใจ และโต้ตอบเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน


ความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ทำให้หุ่นยนต์เอลลี่สามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติและต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณสมบัติในด้านอื่น ๆ เช่น สามารถสร้างรูปภาพ (โดยใช้ Dall-E2) ตามจินตนาการของผู้ใช้ ส่งเสริมการเชื่อมต่อที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างผู้ใช้และอุปกรณ์ ทั้งยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ ที่ครอบคลุมสำหรับผู้สูงอายุด้วย เช่นการเตือนเรื่องการใช้ยา เล่าเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ และเล่นเกมเป็นเพื่อนได้ ทั้งยังสามารถช่วยให้เชื่อมต่อไปยังเพื่อน ๆ และครอบครัวได้ด้วย 


บริษัทระบุว่า แม้ว่าการมีปฏิสัมพันธ์ในแต่ละวันกับคนทั่วไป เช่น แคชเชียร์ พนักงานส่งของ เป็นเรื่องที่ถือว่าน่าพึงพอใจ แต่การโต้ตอบเหล่านี้มักจะสัมผัสได้เพียงผิวเผินเท่านั้น ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญที่แท้จริงในความสัมพันธ์คือ ความรู้สึกที่ได้รับการดูแล รับฟัง และเข้าใจ และนั่นคือเป้าหมายที่เอลลี่คิวถูกสร้างขึ้นมา บริษัทอ้างว่าผู้ใช้งานเอลลี่คิว 95% บอกว่าเอลลี่คิวมีประโยชน์ในการลดความเหงา และ 90% บอกว่า เอลลี่คิวทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น


ขณะนี้บริษัทกำลังร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ให้บริการที่พักอาศัยแก่ผู้อาวุโสในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา อย่างเช่น องค์กร Area Aging Agency of Broward County (AABC) โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้เอลลี่คิวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ทั้งนี้ ความเหงาเป็นปัญหาที่แพร่หลายและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เมื่อไม่นานมานี้ศัลยแพทย์ในสหรัฐฯ เพิ่งเตือนว่าการเผชิญกับความเหงา อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้พอ ๆ กับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน ดังนั้นโรงพยาบาลในสหรัฐฯ จึงกำลังดำเนินการแก้ไขโดยเห็นได้จากการออกกฎหมายล่าสุดที่มุ่งสร้างนโยบายเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางสังคมและจัดการกับอัตราความเหงาที่เพิ่มขึ้น


สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ

สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ

สูงวัยแต่ไม่เหงา ! พบ ELLiQ หุ่นยนต์คลายเหงาของผู้สูงอายุ




ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Elliq

ข่าวแนะนำ