TNN online หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์จอมอึด ทนแรงเตะ ต่อย ไม่ยอมล้ม

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์จอมอึด ทนแรงเตะ ต่อย ไม่ยอมล้ม

หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์จอมอึด ทนแรงเตะ ต่อย ไม่ยอมล้ม

Unitree ของจีน เผยความสามารถของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ H1 ที่ได้รับการอัพเกรดแล้ว สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ทนต่อแรงเตะต่อยได้ โดยไม่ล้มลงง่าย ๆ

ยูนิทรี (Unitree) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านระบบหุ่นยนต์ของจีน อัปเกรดความสามารถของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์รุ่นใหม่ เอชวัน (H1) ที่เคลมว่าจะสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญให้กับวงการหุ่นยนต์ ด้วยความสามารถในการทรงตัวที่ทำได้ดี โดยสามารถทนต่อแรงเตะ ผลัก หรือทรงตัวเดินข้ามสิ่งกีดขวางได้ โดยที่ไม่ล้มลงง่าย ๆ 


หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์จอมอึด ทนแรงเตะ ต่อย ไม่ยอมล้ม ภาพจาก Unitree

 

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เอชวัน (H1) มีความสูงประมาณ 180 เซนติเมตร หนักประมาณ 47 กิโลกรัม ตัวหุ่นยนต์ใช้มอเตอร์ข้อต่อแรงบิดสูง และชุดเกียร์ที่พัฒนาขึ้นเอง และใช้แบตเตอรี่ขนาด 15 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 0.863 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในด้านระบบการมองเห็น หุ่นยนต์นี้ติดตั้งกล้อง และเซ็นเซอร์ ไลดาร์ ทรีดี (LiDAR 3D) เพื่อช่วยในการรับภาพ สำหรับการเคลื่อนไหว ตัวหุ่นยนต์มีข้อต่อขาที่มีค่าองศาอิสระ (DOF) หรือค่าความอิสระในการเคลื่อนไหวในทิศทางต่าง ๆ อยู่ที่ 5 องศา ขณะที่แขนมี 4 องศา ทำให้มันสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว 


โดยหุ่นยนต์ เอชวัน (H1) มีความเร็วในการเดินที่เทียบเท่ากับมนุษย์ อยู่ที่ประมาณ 5.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังมีความสามารถในการทรงตัว การรับภาพสิ่งกีดขวาง และสั่งการเคลื่อนไหวที่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากวิดีโอโปรโมตที่ปล่อยออกมาจะเห็นว่า ทีมวิศวกรของบริษัท พยายามที่จะขัดขวางการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ เอชวัน (H1) โดยเตะมันขณะที่มันกำลังเดินไปตามถนน หรือดึงและผลักตัวหุ่นยนต์ ขณะที่มันกำลังเดินข้ามสิ่งกีดขวาง อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านี้กลับไร้ผล เนื่องจากหุ่นยนต์ยังคงสามารถรักษาสมดุลได้อย่างต่อเนื่อง


หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์จอมอึด ทนแรงเตะ ต่อย ไม่ยอมล้ม ภาพจาก Unitree

 

นอกจากนี้ด้วยแรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตรที่หัวเข่า บริษัทระบุว่าจะทำให้หุ่นยนต์สามารถเดินและวิ่งได้อย่างอิสระ ในทุกสภาพภูมิประเทศ แม้จะเป็นสภาพภูมิประเทศที่มีความซับซ้อน เช่น พื้นต่างระดับ ทั้งนี้บริษัทหวังว่าจะทำให้หุ่นยนต์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น และระบุว่าจะเริ่มส่งมอบสินค้าในไตรมาสแรกของปี 2024 โดยเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้วในราคาประมาณ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5 ล้านบาท



ข้อมูลจาก interestingengineering, technabobshop

ข่าวแนะนำ