TNN online คุณหมอ AI จาก Google ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

TNN ONLINE

Tech

คุณหมอ AI จาก Google ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

คุณหมอ AI จาก Google ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

กูเกิล (Google) พัฒนาแชตบอตเมด-ปาล์ม 2 (Med-PaLM 2) สำหรับให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันทดลองใช้งานแล้วในหลายโรงพยาบาลของสหรัฐฯ

อีกหนึ่งความคืบหน้าของวงการปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) บริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล (Google) ได้พัฒนาแชตบอตเมด-ปาล์ม 2 (Med-PaLM 2) ขึ้นมา สำหรับให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันทดลองใช้งานแล้ว ณ ศูนย์การแพทย์เชิงวิชาการมาโย คลินิก (Mayo Clinic) ในรัฐมินนิโซตา  และอีกหลายโรงพยาบาลในสหรัฐฯ


ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมของกูเกิล บาร์ด (Google Bard) 

โดยแชตบอตเมด-ปาล์ม 2 ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมของบาร์ด (Bard) ที่เป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์เชิงสนทนาของกูเกิล ซึ่งต่างจากแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ตัวอื่น ๆ เนื่องจากมันถูกฝึกด้วยคำถามและคำตอบที่ใช้ในการสอบใบอนุญาตทางการแพทย์ เพื่อให้มันมีความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ใกล้เคียงกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์มากที่สุด ซึ่งมันมีความแม่นยำถึง 86.5 เปอร์เซ็นต์ ในเกณฑ์มาตรฐานการสอบทางการแพทย์ของเมดคิวเอ (MedQA)

คุณหมอ AI จาก Google ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับความสามารถในการสรุปเอกสารและจัดระเบียบข้อมูลการวิจัยสำหรับแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ด้วย


ช่วยแพทย์วินิจฉัยอาการของคนไข้จากแบบสอบถาม 

ในส่วนของการทำงาน แชตบอตเมด-ปาล์ม 2 จะช่วยแพทย์วินิจฉัยอาการของคนไข้ ซึ่งคนไข้จะต้องทำการป้อนข้อมูลตามแบบสอบถามให้กับแชตบอต สำหรับให้มันทำการวินิจฉัย เพื่อเป็นความคิดเห็นทางการแพทย์ที่ 2 ให้กับคนไข้ ซึ่งมันอาจให้คำตอบที่คนไข้ต้องการได้มากกว่าแพทย์จริง


โดยการทดลองนี้ ตั้งเป้าว่าจะนำมันมาใช้สำหรับวิเคราะห์ผลอัลตราซาวน์ได้ รวมถึงการรักษาโรคมะเร็งด้วย

คุณหมอ AI จาก Google ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม เกร็ก คอร์ราโด (Greg Corrado) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของกูเกิลกล่าวว่าแชตบอตตัวนี้ยังไม่ฉลาดพอที่จะปล่อยสู่สาธารณะ ซึ่งตัวเขาหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยีนี้จะช่วยขยายประโยชน์ด้านสุขภาพได้ถึง 10 เท่า

ข้อมูลจาก engadget

ภาพจาก Google Research

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง