TNN online รักนี้ไม่มีจางหายไป ชายญี่ปุ่นใช้ AI ชุบชีวิตภรรยา มาทั้งภาพและเสียง

TNN ONLINE

Tech

รักนี้ไม่มีจางหายไป ชายญี่ปุ่นใช้ AI ชุบชีวิตภรรยา มาทั้งภาพและเสียง

รักนี้ไม่มีจางหายไป ชายญี่ปุ่นใช้ AI ชุบชีวิตภรรยา มาทั้งภาพและเสียง

ชายชาวญี่ปุ่นได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างเพลงจากภาพและเสียงของภรรยาตัวเองที่จากไปนับสิบปี ด้วยแรงบันดาลใจจากความรักและความคิดถึงช่วงเวลาที่มีร่วมกัน

ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) นั้นกลายเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ท่ามกลางข้อกังวลว่าเอไอจะเป็นภัยคุกคามหรือไม่ แต่ชายชาวญี่ปุ่นกลับเลือกใช้ประโยชน์จากเอไอ โดยการนำมาชุบชีวิตของภรรยาที่จากไป ในรูปแบบของวิดีโอเพลง (Music Video: MV) จากภาพและเสียงเพลงของเธอซึ่งมาจากความทรงจำที่มีร่วมกัน


กระบวนการสร้าง MV ของภรรยาผู้ล่วงลับด้วย AI

มัตสึโอะ โคยะ (Matsuo Koya) ได้นำภาพและเสียงร้องของภรรยาที่จากไปของเขาไปให้เอไอเอไอซึ่งเป็นแบบที่โต้ตอบกับมนุษย์ได้ คล้ายกับการแชตอย่างเช่น แชตจีพีที (ChatGPT) และโมเดลเอไอตัวอื่น ๆ ทำการเรียนรู้และแยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งใบหน้าและลักษณะเสียงของเธอ 


จากนั้นมัตสึโอะได้ป้อนคำสั่งให้เอไอสร้างภาพใหม่ที่อิงจากโครงหน้าของภรรยาเขาขึ้นมาหลาย ๆ ภาพ ในขณะเดียวกัน เขาก็ได้ทำการบันทึกเสียงร้องของตนเองและส่งให้เอไอทำการแปลงเสียงร้องของเขาให้เป็นเสียงร้องของภรรยา จากนั้นนำภาพและเสียงมาร้อยเรียงให้กลายเป็นวิดีโอเพลงและอัปโหลด (Upload) เข้าสู่ยูทูบ (YouTube) ของตนเอง


แรงบันดาลใจและผลตอบรับการสร้าง MV ของภรรยาผู้ล่วงลับด้วย AI

การสร้างเอ็มวีเพลงเหล่านี้ล้วนเป็นความรักและความคิดถึงที่มัตสึโอะมีต่อภรรยาของเขา หลังจากที่ภรรยานั้นเสียชีวิตในปี 2013 เขาก็พยายามใช้เอไอเพื่อสร้างเอ็มวีขึ้นมาโดยตลอด แต่ประสบปัญหาความไม่สมจริงของเอไอในอดีต จนกระทั่งปัจจุบันเขาจึงสามารถทำได้สำเร็จ


โดยมัตสึโอได้เริ่มทำเอ็มวีเพลงมาตั้งแต่ต้นปี 2023 และได้รับรางวัลชนะเลิศรายการเอไอ อาร์ต แกรนด์ พิกซ์ (AI Art Grand Prix) งานประกวดผลงานจากเอไอที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น จากเพลงเดสเปอราโด (Desperado - เพลงของวง Eagles) ในรูปแบบการร้องและภาพของภรรยาเขาเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา


มัตสึโอะยังคงใช้ช่องทางยูทูบในการเผยแพร่ผลงานของเขาอย่างต่อเนื่อง โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้นเป็นการอัปโหลดเพลง นาฬิกาของคุณปู่ (Grandfather's Clock - 大きな古時計: โอกินะฟุรุโดเกะ) เมื่อ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา และเชื่อว่าเขาจะยังคงสร้างผลงานที่ระลึกถึงความทรงจำอันงดงามของภรรยาเขาต่อไป





ที่มาข้อมูล NHKNHK World

ที่มารูปภาพ Matsuo Koya

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง