TNN online Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !

TNN ONLINE

Tech

Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !

Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !

Porsche เปิดตัว มิชชัน เอกซ์ (Mission X) แนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับไฮเปอร์คาร์ที่ทำความเร็วสูงสุดตามที่กฎหมายอนุญาต หวังสร้างสถิติใหม่ที่สนามแข่งชื่อดังของเยอรมนี

Porsche (โปร์เช่อ) แบรนด์รถหรูสัญชาติเยอรมัน สร้างเสียงฮือฮาด้วยการเปิดตัว มิชชัน เอกซ์ (Mission X) แนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับไฮเปอร์คาร์ที่ทำความเร็วสูงสุดเท่าที่กฎหมายเยอรมนีอนุญาต เพื่อเตรียมแสดงศักยภาพที่ดีที่สุดในโลกบนนูร์เบอร์ก-ริง (Nürburgring) สนามแข่งรถชื่อดังของเยอรมนี


ข้อมูลภายนอก Porsche Mission X

มิชชัน เอกซ์ เกิดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี ของค่ายรถ โดยเน้นแนวคิด เร็ว, เบา และเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแบบคูเป้ (Coupe) ที่มีรูปทรงคล้ายเรือโฮเวอร์คราฟต์ (Hovercraft) พร้อมหลังคากระจกแบบโดม ประตูเป็นแบบเปิดยกเฉียงขึ้นคล้ายปีกของด้วง (Beetle’s Wing) 


ตัวรถจะมีความยาว 4.5 เมตร กว้าง 2 เมตร และสูงเพียง 1.2 เมตร ส่วนฐานล้อจะยาว 2.73 เมตร ซึ่งมีระยะใกล้เคียงกับรุ่น คาร์เรรา จีที (Carrera GT) พร้อมโมดูลไฟหน้าแอลอีดี (LED) แบบใหม่ ที่ให้ไฟระหว่างวัน (Daytime Running Light) คล้ายการกะพริบตาเปิด ส่วนวัสดุตัวรถจะเน้นไปที่คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา โดยใช้ล้อคู่หน้าขนาด 20 นิ้ว และล้อคู่หลังเป็นขนาด 21 นิ้ว Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !
Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !

Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย !

Porsche เปิดตัว Mission X คอนเซปต์ EV ไฮคาร์เปอร์คาร์ที่เร็วสุดในโลกตามลิมิตกฎหมาย ! ข้อมูลภายในของ Porsche Mission X

จุดเด่นสำคัญในการเปิดตัวมิชชัน เอกซ์ ของโปร์เช่อ อยู่ที่ระบบพลังงานไฟฟ้า โดยทางบริษัทอ้างว่าจะออกแบบให้มอเตอร์มีสัดส่วน 1 แรงม้า ต่อน้ำหนักรถ 1 กิโลกรัม (ถ้ารถมีน้ำหนักประมาณ 1 ตัน จะมีแรงม้า 1,000 แรงม้า) พร้อมระบบการชาร์จกำลังไฟ 900 โวลต์ (Volt) ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จจากร้อยละ 5 - 80 ของแบตเตอรี่ในเวลา 20 นาที หรือใช้เวลาชาร์จน้อยกว่าไทคาน เทอร์โบ (Taycan Turbo) ถึง 2 เท่า


ส่วนการออกแบบภายในจะเน้นความแตกต่างของสีระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร พร้อมออกแบบแผงคอนโซลหน้ารถให้มีลักษณะล้ำยุคและมอบประสบการณ์โดยสารที่แตกต่าง พร้อมปรับระบบควบคุมการเบรกและการขับขี่ สำหรับการทำรอบบนสนามแข่งนูร์เบอร์ก-ริง ให้ไวที่สุดโดยหวังเอาชนะเมอร์เซเดส เอเอ็มจี วัน (Mercedes AMG One) รถใช้งาน (production-car) ที่ทำรอบได้เร็วที่สุดในโลกด้วยเวลา 6:35.18 ในปี 2022


อย่างไรก็ตาม มิชชัน เอกซ์ เป็นเพียงแนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดตัวที่รวดเร็วอย่างมากของค่ายรถในครั้งนี้ แต่เชื่อได้ว่ามิชชัน เอกซ์ จะมีโอกาสเกิดขึ้นจริง เพราะหลายปีก่อนหน้านี้ ไทคาน ก็ได้เกิดขึ้นจากโครงการของโปร์เช่อที่ชื่อว่า มิชชัน อี (Mission E) มาแล้วเช่นกัน



ที่มาข้อมูล Car And Driver

ที่มารูปภาพ Porsche

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง