TNN online Nvidia เตรียมขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิประดับ "ล้านล้าน" เจ้าแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

Nvidia เตรียมขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิประดับ "ล้านล้าน" เจ้าแรกของโลก

Nvidia เตรียมขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิประดับ ล้านล้าน เจ้าแรกของโลก

เอ็นวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) บริษัทผู้ผลิตชิประดับโลก ถูกมองว่าเป็นว่าที่ผู้ผลิตชิปรายแรกที่จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ตามอุตสาหกรรม AI ที่เติบโต

สำหรับ อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) บริษัทผู้ผลิตชิประดับโลกจากซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley) กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา ถูกมองว่าเป็นว่าที่ผู้ผลิตชิปรายแรกที่จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 34.7 ล้านล้านบาท ตามความคาดการณ์ของยอดขายที่น่าทึ่ง และความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับโปรเซสเซอร์ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)


โดยหุ้นของ Nvidia พุ่งขึ้น 23% ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากประกาศคาดการณ์ยอดขายในไตรมาสหน้าอยู่ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.82 แสนล้านบาท ซึ่งเกินกว่าที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้มากกว่า 50%


สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า การประกาศนี้เพิ่มมูลค่าตลาดของอินวิเดีย มากถึง 170,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่ามูลค่าบริษัทโดยรวมทั้งหมดของอินเทล (Intel) หรือควอลคอมม์ (Qualcomm) การเพิ่มขึ้นในระดับประวัติการณ์นี้ เป็นหนึ่งในหมุดหมายการเพิ่มมูลค่าของบริษัทในกรอบระยะเวลาเพียง 1 วันที่สำคัญที่สุดสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ เท่าที่เคยมีมา


Nvidia เตรียมขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิประดับ ล้านล้าน เจ้าแรกของโลก ที่มาของรูปภาพ Reuters


ด้วยมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 9.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้ Nvidia กำลังขยับเข้าใกล้การเข้าร่วมกลุ่มบรรษัทซูเปอร์ลีก ที่มีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบัน ประกอบไปด้วยบริษัทแถวหน้าของโลก เช่น แอปเปิล (Apple), ไมโครซอฟต์ (Microsoft), อัลฟาเบ็ต (Alphabet) ของกูเกิล, แอมะซอน (Amazon) และซาอุดี อรามโค (Saudi Aramco)


ความสำเร็จล่าสุดของอินวิเดีย เกิดจากความต้องการในเทคโนโลยีชิปที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยโปรเซสเซอร์ H100 ของบริษัท มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และการมาเยือนของอุตสาหกรรมสตาร์ตอัปด้าน AI เช่น โอเพนเอไอ (OpenAI) และแอนโทรปิก (Anthropic) โดยบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ระดมเงินทุนได้หลายหมื่นล้านบาทในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เอนวิเดีย (Nvidia) กลายเป็นบริษัทแถวหน้าควบคู่กับตลาด AI ที่กำลังเติบโต


ด้านจอฟฟ์ บลาเบอร์ (Geoff Blaber) ซีอีโอของซีซีเอส อินไซท์ (CCS Insight) บริษัทวิจัยด้านการตลาดกล่าวว่า "อุตสาหกรรมชิปและซอฟต์แวร์ จะเป็นเครื่องมือสู่การมุ่งไปยังยุคของบริษัทด้าน AI" 


Nvidia เตรียมขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตชิประดับ ล้านล้าน เจ้าแรกของโลก ที่มาของรูปภาพ Nvidia


เอ็นวิเดียยังให้บริการเครื่องมือ (Toolchain) สำหรับ AI ที่ครอบคลุมที่สุด ซึ่งไม่มีบริษัทอื่นเทียบได้ในขณะนี้" เขากล่าวเสริม ขณะที่ธีมการเติบโตของบริษัทชิป ไม่ได้หยุดอยู่แค่หุ้นของอินวิเดีย แต่หุ้นของอเอ็มดี (AMD) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิปสำหรับอุตสาหกรรม AI เองก็พุ่งขึ้น 8% ส่วนไมโครซอฟต์ และกูเกิลเองก็มีราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หุ้นของอินเทล (Intel) ร่วงลง 5% ในการซื้อขายช่วงต้น จากความล่าช้าในการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรม AI นั่นเอง


ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง แอมะซอน, กูเกิล, เมตา และไมโครซอฟต์ จะลงทุนในอุตสาหกรรมชิป AI ของตนเองด้วยเช่นกัน แต่นักวิเคราะห์มองว่า มีเพียงบางบริษัทเท่านั้นที่สามารถเทียบเคียงข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีของอินวิเดียได้


ที่มาของข้อมูล Iinterestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Nvidia


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง