TNN online BT Group จ่อปลดพนักงาน 55,000 คน เพราะใช้ AI ทำงานแทนได้

TNN ONLINE

Tech

BT Group จ่อปลดพนักงาน 55,000 คน เพราะใช้ AI ทำงานแทนได้

BT Group จ่อปลดพนักงาน 55,000 คน เพราะใช้ AI ทำงานแทนได้

บีที กรุ๊ป (BT Group) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของอังกฤษ จ่อปลดพนักงาน 55,000 คน เพราะใช้ AI ทำงานแทนได้

บีที กรุ๊ป (BT Group) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของอังกฤษ เตรียมปลดพนักงานสูงถึง 55,000 ราย ภายในปี 2030 เนื่องจากบริษัทเตรียมแทนที่พนักงานด้วยการหันมาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ถือเป็นการประกาศปรับลดโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ในภาคเทคโนโลยีอีกครั้ง เพื่อลดต้นทุนและรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงในปัจจุบัน


โดยแผนการลดขนาดโครงสร้างบริษัทลงกว่า 40% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 130,000 คน ที่รวมถึงลูกจ้างของบริษัทในครั้งนี้เป็นการปลดพนักงานในภาคการบริการลูกค้า (Customer Service) ออกเป็นส่วนใหญ่เพราะมีการหันมาใช้เอไอและเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น


ฟิลิป แจนเซน ประธานผู้บริหาร (CEO) ของบีที กรุ๊ปกล่าวว่า เมื่อไรก็ตามที่มีเทคโนโลยีใหม่ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็จะเกิดขึ้นตามมา โดยนวัตกรรมเจเนอเรทิฟ เอไอ (Generative AI) หรือเอไอที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ จากชุดข้อมูลที่มีด้วยอัลกอริทึม เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) เครื่องมือที่สามารถเขียนข้อความ หรือแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ราวกับมนุษย์นั้น ได้ทำให้แจนเซนมั่นใจว่าบริษัทจะไปได้ไกลกว่านี้ 


ซีอีโอรายนี้ยังกล่าวเสริมด้วยว่า เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะทำให้เกิดงานใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน แม้ว่าในปัจจุบัน บีที กรุ๊ปจะประกาศปรับลดจำนวนพนักงานลงภายใน 2030 เนื่องจากหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ก็ตาม


โดยในขณะนี้บีที กรุ๊ปกำลังขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ออปติก 5จี อย่างต่อเนื่อง และหากการดำเนินการดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ บริษัทรายนี้กล่าวว่าก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาพนักงานจำนวนมากในการสร้างและบำรุงรักษาระบบต่อไป นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีที่ใหม่กว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเอไอ จะทำให้ความต้องการกำลังคนในการให้บริการลูกค้าจะน้อยลงไปด้วย


ข่าวร้ายนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่ โวดาโฟน (Vodafone) ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมอีกเจ้าหนึ่งของอังกฤษประกาศปลดพนักงานราว 1 ใน 10 ของกำลังคนทั้งหมด ซึ่งเทียบเท่า 11,000 ตำแหน่ง ในช่วง 3 ปีข้างหน้า 


แจนเซนเน้นย้ำด้วยว่า บีที กรุ๊ปจะกลายเป็นธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและอนาคตที่สดใส ในการที่จะบรรลุเป้าหมายนั้นจึงได้มีแผนการปรับลดโครงสร้างบริษัทให้เล็กลง โดยสหราชอาณาจักรซึ่งมีกำลังคนอยู่ประมาณ 80,000 คน จะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการปลดพนักงานส่วนมากออก รวมถึงลูกจ้างอีก 30,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งแผนการดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้


1. ปลดพนักงานกว่า 15,000 คน เมื่อการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ความเร็วสูงเสร็จสิ้นในสหราชอาณาจักร


2. ปลดพนักงานกว่า 10,000 คน เมื่อระบบของเครือข่ายใหม่ดังกล่าวเข้าที่และต้องการการดูแลรักษาน้อยลง


3. ปลดพนักงานกว่า 10,000 คน จากการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์


4. ปลดพนักงานราว 5,000 คน จากการปรับโครงสร้างบริษัทอื่น ๆ


ด้านสหภาพแรงงานและการติดต่อสื่อสาร (Communications and Workers Union: CWU) กล่าวว่า ข่าวลอยแพพนักงานของบีทีกรุ๊ปนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ


โฆษกของ CWU กล่าวว่า การที่บีที กรุ๊ปหันมาใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาโครงข่ายไฟเบอร์แทนที่เครือข่ายเก่าจะส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทลดลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานได้เน้นย้ำให้บริษัทคงจำนวนพนักงานหลักไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการปรับลดพนักงานในช่วงแรกจะเป็นการปลดผู้รับจ้างช่วง (Sub-contractor) ออกก่อน รวมถึงพนักงานที่ออกจากบริษัทเอง


ทั้งนี้ การประกาศลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ของบีที กรุ๊ปเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทรายงานผลกำไรประจำปีงบประมาณจนถึงเดือนเมษายน 2023 ลดลง 12% คิดเป็นจำนวนเงินถึง 1,700 ล้านปอนด์ หรือกว่า 72,600 ล้านบาท ส่วนหุ้นของบริษัทก็ร่วงลงมากกว่า 7% หลังจากที่ผลประกอบการต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


ที่มาของข้อมูล BBC 

ที่มาของภาพ Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ