TNN online Tesla อัปเดตหุ่นยนต์ Tesla Bot หยิบจับของและเดินได้คล่องตัวมากขึ้น

TNN ONLINE

Tech

Tesla อัปเดตหุ่นยนต์ Tesla Bot หยิบจับของและเดินได้คล่องตัวมากขึ้น

Tesla อัปเดตหุ่นยนต์ Tesla Bot หยิบจับของและเดินได้คล่องตัวมากขึ้น

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) อวดความสามารถล่าสุดของเทสลา บอต (Tesla Bot) ในการทำงานต่าง ๆ ก่อนเดินสายพานผลิตในอนาคตอันใกล้นี้

เทสลา (Tesla) บริษัทด้านเทคโนโลยียานยนต์และหุ่นยนต์ชื่อดังของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอล่าสุดของเทสลา บอต (Tesla Bot) หรือออปติมัส (Optimus) หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ (Humanoid Robot) ภายในงานเทสลา 2023 ไซเบอร์ ราวนด์อัป (Tesla 2023 Cyber Roundup - Annual Shareholder Meeting) หรืองานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท โดยสามารถหยิบยกและจำแนกสิ่งของ รวมไปถึงเดินไปยังจุดต่าง ๆ ในท่าทางที่คล้ายมนุษย์ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์เทสลา บอต (Tesla Bot) รุ่นที่เปิดตัวในงานประชุมของบริษัท หรือเอไอ เดย์ 2023 (AI Day 2023) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


ความสามารถใหม่ของเทสลา บอต (Tesla Bot)

ในวิดีโอความยาวประมาณ 1 นาที ได้สาธิตการเดินของหุ่นยนต์จากเทสลาภายในอาคารที่สังเกตได้ว่ามีความเร็วในการเดินที่ช้ามากเมื่อเทียบกับความเร็วในการเดินของมนุษย์ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีความเร็วในการเดินเท่าใด ซึ่งทางบริษัทได้ระบว่ามีการเพิ่มแรงบิด (Torque) ของข้อต่อต่าง ๆ เพื่อให้การเดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ในวิดีโอยังได้แสดงความสามารถในการจดจำและแยกแยะสภาพแวดล้อมรอบตัวผ่านกล้องที่ติดตั้งเอาไว้ พร้อมความสามารถในการหยิบจับวัตถุ ทั้งการยกวัตถุจากโต๊ะ การจับวัตถุจากกล่องหนึ่งไปวางในอีกกล่อง หรือการหยิบวัตถุที่วางบนโต๊ะไปใส่กล่องด้วยเช่นกัน ซึ่งท่าทางการหยิบจับทั้งหมดทางบริษัทได้ให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เรียนรู้ท่าทางมนุษย์ผ่านข้อมูลที่ทีมพัฒนาได้บันทึกผ่านเซนเซอร์เอาไว้


อนาคตของเทสลา บอต (Tesla Bot)

แม้ว่าความสามารถทั้งหมดที่แสดงให้เห็นนี้อาจไม่ใช่ความสามารถที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวอื่นที่เคยเป็นข่าวจากบริษัทอื่น ๆ แต่ความสามารถทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่พัฒนาภายในช่วง 7 - 8 เดือน นับจากการเปิดตัวต้นแบบครั้งแรกในงานประชุมของบริษัทหรือเอไอ เดย์ 2022 (AI Day) ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้นตัวต้นแบบยังทำได้เพียงโบกมือทักทายผู้เข้าร่วมงานประชุมเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ทางเทสลา และอีลอน มัสก์ ไม่ได้ระบุว่าเทสลา บอต หรืออีกชื่อที่เรียกว่าออปติมัสจะเริ่มเดินสายการผลิตเมื่อไหร่อย่างเป็นทางการ ซึ่งเดอะ เวิร์จ (The Verge) สื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐอเมริกามองว่าอาจต้องใช้เวลานานพอสมควร โดยอิงจากช่วงเวลาในการเปิดตัวไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ที่เปิดตัวในปี 2019 แต่เพิ่งมีการประกาศว่าจะส่งมอบรถให้ลูกค้าในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งก็เป็นข้อมูลที่เพิ่งเปิดเผยในงานประชุมบริษัทปีนี้ที่ด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Tesla

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง