TNN online ‘สตีฟ วอซเนียก’ เตือน AI อาจทำให้กลโกงออนไลน์จับยากมากขึ้น

TNN ONLINE

Tech

‘สตีฟ วอซเนียก’ เตือน AI อาจทำให้กลโกงออนไลน์จับยากมากขึ้น

‘สตีฟ วอซเนียก’ เตือน AI อาจทำให้กลโกงออนไลน์จับยากมากขึ้น

‘สตีฟ วอซเนียก’ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจทำให้กลโกงออนไลน์จับยากมากขึ้น

ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว สตีฟ วอซเนียก หรือที่รู้จักกันดีในวงการเทคโนโลยีว่า “วอซ” อดีตผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แอปเปิล (Apple) กล่าวว่าตนมีความกลัวว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะถูกผู้ประสงค์ร้ายใช้ในทางที่ผิด และเสี่ยงต่อการทำให้การระบุกลลวงและข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์มีความยากลำบากมากขึ้น โดยเขาเน้นย้ำผ่านทางบีบีซี (BBC) สำนักข่าวในประเทศอังกฤษว่าจะต้องมีการแปะป้ายกำกับเนื้อหาที่ผลิตโดย AI และจำเป็นที่จะต้องมีกฎระเบียบควบคุมอย่างชัดเจน


“AI มีความชาญฉลาดมาก ขณะที่ผู้ประสงค์ร้ายซึ่งมีเจตนาหลอกลวงสามารถเข้าถึงมันได้” สตีฟ วอซเนียกกล่าวระหว่างพูดคุยกับโซอี ไคลน์แมน (Zoe Kleinman) บรรณาธิการด้านเทคโนโลยีของบีบีซี


โดยคําว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) นี้ครอบคลุมระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถทําในสิ่งที่ปกติแล้วจะต้องพึ่งพาความฉลาดของมนุษย์ ทั้งยังหมายถึงระบบที่สามารถจดจําวัตถุในภาพต่าง ๆ และแชทบอทที่สามารถเข้าใจคําถามและตอบกลับได้เช่นเดียวกับมนุษย์


ก่อนหน้านี้สตีฟ วอซเนียกเคยลงชื่อร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 1,000 คน รวมไปถึงอีลอน มัสก์มหาเศรษฐีและผู้บริหารบริษัท เทสลา (Tesla) ในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้หยุดพัฒนาระบบ AI ขั้นสูงมากกว่าแชตจีพีที 4 (ChatGPT 4) เป็นเวลาหกเดือน ด้วยความกังวลว่าอาจสร้างความเสี่ยงที่เป็นภัยต่อสังคมและมนุษยชาติ


อย่างไรก็ดี อดีตผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แอปเปิล (Apple) ผู้นี้ไม่เชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาแทนที่มนุษย์เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไร้อารมณ์ แต่เขาเตือนว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้ใช้งานในทางที่ผิดมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในโลกออนไลน์ เพราะโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแชตจีพีที (ChatGPT) จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างข้อความที่ดูชาญฉลาดและน่าไว้ใจได้


สตีฟ วอซเนียกเสนอแนวทางป้องกัน


แล้วอะไรคือสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ ? สตีฟ วอซเนียกเสนอว่าปัจจัยสำคัญหนึ่งคือมนุษย์ และว่า ใครก็ตามที่เผยแพร่เนื้อหาที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างขึ้นสู่โลกออนไลน์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบการกระทำนั้น ส่วนอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือกฎระเบียบ ที่สามารถควบคุมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สุดท้าย สตีฟ วอซเนียก ผู้ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์กล่าวว่าโอกาสที่หลุดลอยไปในช่วงก่อกำเนิดอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นบทเรียนให้กับโครงสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปัจจุบัน และเขาเชื่อว่าแม้พวกเราไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้ แต่พวกเราสามารถเตรียมผู้คนให้มีความพร้อมและความรู้เท่าทันต่อการจับสังเกตกลโกงและเจตนาร้ายในการฉกฉวยข้อมูลส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์ได้


สอดคล้องกับที่ ทิม คุก (Tim Cook) ประธานผู้บริหาร (CEO) คนปัจจุบันของแอปเปิลบอกกับนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สิ่งสำคัญคือการใส่ใจรายละเอียดและความรอบคอบในการเข้าถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) 


“เรามองว่า AI เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเราจะประสานเทคโนโลยีนี้กับผลิตภัณฑ์ของเราต่อไปอย่างรอบคอบ” ทิม คุกกล่าว


ที่มาของข้อมูล BBC

ที่มาของรูปภาพ Wikipedia

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง