TNN online หุ่นยนต์รปภ. วิบาก ไปทุกที่ พร้อมทุกทาง

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์รปภ. วิบาก ไปทุกที่ พร้อมทุกทาง

หุ่นยนต์รปภ. วิบาก ไปทุกที่ พร้อมทุกทาง

บริษัท แอสเซนโตผลิตหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสุดเจ๋ง เพื่อมาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับบริษัทต่าง ๆ

แอสเซนโต (Ascento) บริษัทสตาร์ตอัปด้านหุ่นยนต์จากเมืองซูริค (Zurich) เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผลิตหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยขับเคลื่อนอัตโนมัติตัวนี้ออกมา โดยบริษัทได้เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวนี้ในปี 2021 และมีการอัปเกรดโฉมใหม่มาเรื่อย ๆ เพื่อมาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับบริษัทต่าง ๆ


สำหรับหน้าตาของหุ่นยนต์แอสเซนโต เป็นหุ่นยนต์แบบสองล้อ ซึ่งส่วนที่ใช้ขับเคลื่อนจะเป็นการผสมผสานระหว่างขาและล้อที่ยืดหดได้เข้าด้วยกัน ขณะที่ส่วนสมองกลจะติดตั้งคอมพิวเตอร์, แบตเตอรี่และเซนเซอร์ รวมถึงผสานเทคโนโลยีใหม่เช่นระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ากับระบบคลาวด์เอาไว้เพื่อตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในพื้นที่ ขณะที่ส่วนล้อสามารถเปลี่ยนเป็นทั้งล้อแบบเรียบ และล้อหนาม ทำให้สามารถเดินทางไปในพื้นที่ขรุขระ เผชิญกับการกระแทกได้ และแม้แต่ขึ้นลงบันไดก็ไม่เป็นปัญหา 


หุ่นยนต์รปภ. วิบาก ไปทุกที่ พร้อมทุกทาง

ที่มาของรูปภาพ Ascento


บริเวณส่วนหน้าของหุ่นยนต์แอสเซนโต ยังมีกล้องตรวจจับความร้อนติดไฟ LED เพื่อตรวจจับบุคคลและยานพาหนะ ในขณะที่กล้อง 360 องศาจับภาพรอบ ๆ ตัวไปพร้อมกัน พร้อมกับไมโครโฟนและลำโพงเพื่อการสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงานผ่านระบบเชื่อมต่อสัญญาณ


ด้าน อเลสซานโดร โมรา (Alessandro Morra) CEO และผู้ก่อตั้งแอสเซนโตเปิดเผยว่า หุ่นยนต์ลาดตระเวนแอสเซนโต สามารถร่วมมือกับมนุษย์ ทำงานในพื้นที่กลางแจ้งขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์ข้อมูล ศูนย์สินค้า หรือโรงงานผลิตได้ และการใช้หุ่นยนต์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถตรวจตราพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


อีกหนึ่งข้อดีคือแอสเซนโตยังรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยได้อย่างตรงเวลาแบบไม่มีความล่าช้า และปัจจุบันมันก็ได้ทดลองทำหน้าที่ช่วยงานรักษาความปลอดภัยให้กับบริษัทห้างร้านต่าง ๆ รวมถึงในสถานีรถไฟบางแห่งของซูริคอีกด้วย 


หุ่นยนต์รปภ. วิบาก ไปทุกที่ พร้อมทุกทาง

ที่มาของรูปภาพ Ascento 


อย่างไรก็ตาม ราคาค่าตัวของหุ่นแอสเซนโต ทางบริษัทระบุว่าขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย แต่บริษัทกล่าวว่าราคาจะน้อยกว่าการจ้างงานมนุษย์สำหรับการทำงานต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งอาจจะช่วยลดต้นทุนสำหรับบริษัทต่าง ๆ ได้อีกด้วย 



ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Ascento



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง