TNN online เจ๋ง ! หุ่นยนต์แมงกะพรุนกระพือปีกเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

TNN ONLINE

Tech

เจ๋ง ! หุ่นยนต์แมงกะพรุนกระพือปีกเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

เจ๋ง ! หุ่นยนต์แมงกะพรุนกระพือปีกเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

ทีมนักวิจัยคิดค้นหุ่นยนต์แมงกะพรุนที่ทำงานด้วยการกระพือปีกสำหรับเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

ทีมนักวิจัยจากสถาบันมักซ์ พลังค์สำหรับระบบอัจฉริยะ (The Max Planck Institute For Intelligent Systems) ได้คิดค้นหุ่นยนต์แมงกะพรุนที่ทำงานด้วยการกระพือปีกคล้ายกับลักษณะการเคลื่อนไหวของแมงกะพรุนในธรรมชาติเพื่อเก็บขยะใต้น้ำตาม


ลักษณะของหุ่นยนต์แมงกะพรุน 

โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุน ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 160 มิลลิเมตร และมีปีกทั้งหมด 6 ปีก โดยแต่ละปีกได้รับการติดตั้งกล้ามเนื้อเทียมไว้ ทำให้มันสามารถกระพือปีกทั้ง 6 ได้อย่างพริ้วไหวและเคลื่อนที่ในน้ำได้คล้ายกับแมงกะพรุนจริง ๆ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 6.1 เซนติเมตรต่อวินาที

เจ๋ง ! หุ่นยนต์แมงกะพรุนกระพือปีกเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

สำหรับวิธีการทำงาน หุ่นยนต์จะมากระพือปีกเพื่อทำให้มวลของน้ำบริเวณรอบ ๆ เคลื่อนที่เข้าใต้ท้องของหุ่นยนต์ ส่งผลให้ขยะขนาดเล็กที่มีมวลเบาถูกกระแสน้ำพัดเข้าไปอยู่ใต้ท้องของมัน ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้หุ่นยนต์สามารถเก็บขยะชิ้นเล็กในแหล่งน้ำได้แบบไม่ต้องสัมผัสกับขยะ


นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วย 4 ปีก แล้วบังคับให้อีก 2 ปีก งอค้างไว้คล้ายกับตะขอ เพื่อใช้เกี่ยวหรือหนีบขยะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา อีกทั้งมันยังสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับหุ่นยนต์แมงกะพรุนได้มากกว่า 2 ตัว ทำให้พวกมันสามารถช่วยกันเก็บขยะที่มีชิ้นใหญ่ขึ้นมาได้

เจ๋ง ! หุ่นยนต์แมงกะพรุนกระพือปีกเก็บขยะใต้แหล่งน้ำ

อย่างไรก็ตาม การทำงานของหุ่นยนต์ต้องอาศัยแหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่ถูกติดตั้งอยู่บริเวณกลางตัวของมัน ซึ่งมันให้พลังงานได้เพียง 6 กิโลโวลต์ และจะต้องอาศัยการชาร์จหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่อยู่เสมอ ดังนั้นตัวหุ่นยนต์จึงยังไม่เหมาะกับการทำงานในแหล่งน้ำขนาดใหญ่


การพัฒนาต่อยอดในอนาคต 

โดยทีมนักวิจัยวางแผนว่าในอนาคตจะพัฒนาให้หุ่นยนต์สามารถผลิตพลังงานได้ด้วยตนเอง เพื่อให้มันสามารถทำงานในแหล่งน้ำขนาดใหญ่อย่างทะเลหรือมหาสมุทรได้

ข้อมูลและภาพจาก ScienceAdvances

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง