TNN online สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร

สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร

รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าสแกนเนีย (Scania) กำลังจะมีแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีอายุการใช้งานกว่า 1.5 ล้านกิโลเมตร ในอนาคตอันใกล้นี้

สแกนเนีย (Scania) ผู้ผลิตรถเชิงพาณิชย์ชื่อดังของสวีเดน จับมือกับบริษัท นอร์ทโวลต์ (Northvolt) สตาร์ตอัปร่วมสัญชาติด้านแบตเตอรี่ เปิดตัวแบตเตอรี่แบบใหม่ล่าสุดที่เคลมว่าสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับรถบรรทุกอย่างมีประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานสูงถึง 1.5 ล้านกิโลเมตร


ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่สำหรับงานหนักเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ ซึ่งผลการทดสอบต้นแบบแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาสามารถแสดงศักยภาพการจ่ายไฟด้วยกระแสไฟฟ้า 157 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) มีแรงดันไฟฟ้ากำหนด (Nominal Voltage) ที่ 3.6 โวลต์ พร้อมกับกระบวนการผลิตที่ทิ้งร่องรอยทางคาร์บอน หรือคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เพียง 1 ใน 3 ของแบตเตอรี่ทั่วไปเท่านั้น


แบตเตอรี่ดังกล่าวมีชื่อว่าพริสมาติกเซลล์ (Prismatic Cell) เป็นเซลล์แบตเตอรี่รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวที่แสดงถึงความเรียบง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และใช้พลังงานทดแทนในการผลิตเป็นหลัก โดยตัวแบตเตอรี่จะผลิตในฐานการผลิตที่เมืองเซอเดอร์เตลเย (Södertälje) เมืองทางตะวันตกของกรุงสตอกโฮล์ม (Stockholm) ประเทศสวีเดน


คริสเตียน เลวิน (Christian Levin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสแกนเนีย (Scania) เชื่อว่าการพัฒนาในครั้งนี้จะเปิดทางไปสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์ในกลุ่มรถบรรทุก อีกทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่านวัตกรรมที่ทางบริษัทได้เปิดตัวนั้นได้แสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เป็นไปได้จริงสำหรับรถบรรทุกสแกนเนีย


อนึ่ง บริษัท สแกนเนีย เอบี (Scania AB) เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัททราทัน (Traton Group) ที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) หนึ่งในผู้นำด้านยานยนต์จากเยอรมนี และยังมีข่าวการเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาท ณ เมือง ซาลซ์กิทเทอร์ (Salzgitter) ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Scania

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง