TNN online เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ "ไทยสร้างไทย" ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข

TNN ONLINE

Tech

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ "ไทยสร้างไทย" ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ ไทยสร้างไทย ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข

เลือกตั้ง 2566 Tech Reports พาไปพูดคุยกับตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย ที่ชูเรื่องการใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยยกระดับการเข้าถึงบริการสุขภาพ


ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง 2566 หลายพรรคการเมืองก็เริ่มออกมาแถลงนโยบายที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และยกระดับชีวิตของคนไทย 



เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ ไทยสร้างไทย ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข ภาพจากรายการ tnn tech reports

 

ซึ่งทางด้านของ พรรคไทยสร้างไทย คุณเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน รองเลขาธิการพรรค ก็ได้มาเล่าถึงแนวคิด Citizen Force หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองได้มากขึ้น 


ตัวอย่างเช่น การตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จัดอันดับให้คะแนนการทำงาน หรือส่งข้อร้องเรียน ภาพถ่าย หลักฐานต่าง ๆ หากพบประเด็นทุจริตในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดนี้ทำได้ผ่านอุปกรณ์มือถือ โดยใช้บล็อกเชน (Blockchain) หรือเทคโนโลยีเก็บข้อมูล ซึ่งไม่มีตัวกลางเพื่อความโปร่งใส และมีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI : Artificial Intelligence) ช่วยจัดระเบียบข้อมูลเพื่อการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริการนี้อาจจะอยู่ในรูปแบบของเครื่องมือบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น



เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ ไทยสร้างไทย ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข ภาพจากรายการ tnn tech reports

 


นอกจากนี้ ยังต่อยอดไปถึงการตอบแทนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ด้วยการสร้าง Bangkok Coin เป็นเหมือนรางวัลในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการลงทุน แต่แจกให้ประชาชนเอาไปแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ เช่น เป็นส่วนลดค่าเดินทาง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากขึ้น



เลือกตั้ง 2566 ส่องนโยบายเทคฯ ไทยสร้างไทย ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข ภาพจากรายการ tnn tech reports

 


และสุดท้ายคือการสร้าง Well-being Society หรือสังคมสุขภาพดี โดยมองเรื่องการใช้เทคโนโลยี AI เช่น ChatGPT มาช่วยตอบคำถามสุขภาพเบื้องต้น เป็นเหมือน Mobile Doctor ประเมินอาการ ส่งต่อข้อมูลให้แพทย์ กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยก็สามารถส่งยาถึงบ้าน ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ลดภาระงานของบุคลากรการแพทย์


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพรรคไทยสร้างไทย ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามายกระดับการเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ง่ายขึ้น นอกจากพรรคไทยสร้างไทยแล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายพรรค ที่มีนโยบายด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน อย่าลืมติดตามการนำเสนอนโยบายของพรรคอื่น ๆ ได้ในจาก TNN Tech ในครั้งหน้า


ข้อมูลจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง