TNN online นักวิจัยทดลองควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมองผ่านเซนเซอร์แบบใหม่

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยทดลองควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมองผ่านเซนเซอร์แบบใหม่

นักวิจัยทดลองควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมองผ่านเซนเซอร์แบบใหม่

ทีมนักวิจัยได้สร้างเซ็นเซอร์แบบใหม่เพื่อตรวจวัดคลื่นสมองมนุษย์สำหรับสั่งการหุ่นยนต์

การควบคุมวัตถุด้วยคลื่นสมองของมนุษย์เป็นสิ่งที่สามารถเห็นได้มาสักพักแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมขาเทียม, วิดีโอเกมและหุ่นยนต์ โดยในครั้งนี้ทีมนักวิจัยจากสมาคมเคมีอเมริกัน (The American Chemical Society (ACS)) ได้สร้างเซนเซอร์แบบใหม่สำหรับตรวจจับคลื่นสมองเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ขึ้นมา ซึ่งมันสามารถมันสามารถตรวจวัดคลื่นสมองได้แม้ผ่านเส้นผม, การกระแทกและส่วนโค้งของศีรษะ

นักวิจัยทดลองควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมองผ่านเซนเซอร์แบบใหม่

การสร้างเซนเซอร์แบบใหม่ 

สำหรับตัวเซนเซอร์ทำมาจากกราฟีนโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Graphene) ที่สามารถตรวจสอบการทำงานของสมองได้อย่างแม่นยำและไม่ทำให้ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะเมื่อสัมผัสกับผิวหนังของมนุษย์ โดยทีมนักวิจัยได้ออกแบบตัวเซนเซอร์เป็นรูปทรงต่าง ๆ โดยที่เซนเซอร์แต่ละชิ้นมีความหนาเท่ากันคือ 10 ไมโครเมตร ซึ่งพวกเขาพบว่าเซนเซอร์ที่ทำงานได้ดีที่สุดคือเซนเซอร์ที่มีรูปทรงหกเหลี่ยม


หลังจากนั้นทีมนักวิจัยจึงนำเซนเซอร์ทรงหกเหลี่ยมจำนวน 8 ชิ้น ไปติดเข้ากับแถบคาดศีรษะ ซึ่งตัวเซนเซอร์จะแนบสนิทไปบริเวณท้ายทอยของผู้สวมใส่พอดี โดยตัวเซนเซอร์จะทำการส่งข้อมูลคลื่นสมองไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อแปลสัญญาณเป็นชุดคำสั่ง แล้วคอมพิวเตอร์จะส่งชุดคำสั่งเหล่านั้นไปควบคุมหุ่นยนต์

นักวิจัยทดลองควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมองผ่านเซนเซอร์แบบใหม่

เซนเซอร์วัดคลื่นสมองแบบเจล 

โดยมีเซนเซอร์ตรวจวัดคลื่นสมองอีก 1 แบบ ที่ถูกนำมาใช้สำหรับการควบคุมหุ่นยนต์ นั่นก็คือเซนเซอร์แบบเจล ซึ่งสามารถทำงานได้ดีแต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองของหนังศีรษะผู้ใช้งานหรือก่อให้เกิดการแพ้


อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยพบว่าเซนเซอร์ที่พวกเขาพัฒนายังทำงานได้ไม่ดีเทียบเท่ากับเซนเซอร์แบบเจลแต่พวกเขาก็มองว่านี้คือก้าวแรกของการสร้างเซนเซอร์วัดคลื่นสมองที่ทำงานได้ดี โดยสามารถแนบไปกับศีรษะของมนุษย์ที่มีลักษณะพื้นผิวไม่สม่ำเสมอและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


ข้อมูลและภาพจาก ACS Publication

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง