TNN online หุ่นยนต์สายมู ! อินเดียใช้หุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้าแทนมนุษย์

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์สายมู ! อินเดียใช้หุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้าแทนมนุษย์

หุ่นยนต์สายมู ! อินเดียใช้หุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้าแทนมนุษย์

เอาใจสายมูเตลู กับผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้า ที่ทำตามขั้นตอน การทำพิธีบูชาเทพได้คล่องแคล่ว โดยเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทวิศวกรรมด้านหุ่นยนต์ ในประเทศอินเดีย

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นการพัฒนาหุ่นยนต์ สำหรับช่วยงานมนุษย์ในหลายรูปแบบแล้ว วันนี้เป็นคราวของหุ่นยนต์สายพิธีกรรมกันบ้าง กับผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้าจากบริษัทในประเทศอินเดีย ที่นำมาใช้ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู 



โดยในปี 2017 บริษัทเทคโนโลยีจากประเทศอินเดีย ปาติล ออโตเมชั่น (Patil Automation) ได้นำหุ่นยนต์แขนกลชื่อว่า บราโบ (BRABO) มาเข้าร่วมพิธี “อารตี”ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ผู้ศรัทธาจะถวายตะเกียงน้ำมันแก่เทพเจ้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการขจัดความมืดมิด และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็มีหลายบริษัทในประเทศอินเดีย ที่ได้นำหุ่นยนต์แขนกลมาใช้ประกอบพิธีกรรมเช่นกัน เช่นในปี 2021 บริษัทโมนาร์ช อินโนเวชั่น (Monarch Innovation Private Limited) บริษัทด้านงานวิศวกรรมในอินเดีย ก็ได้จัดพิธี โดยใช้หุ่นยนต์แขนกลเข้าร่วมด้วย



โดยบริษัทได้พัฒนาหุ่นยนต์แขนกลตัวนี้ขึ้นเอง ซึ่งมันสามารถหมุนได้ถึง 280 องศา และเคลื่อนที่โดยใช้มอเตอร์ห้าตัว อีกทั้งสามารถรับน้ำหนักได้ 1.5 กิโลกรัม และใช้พลังงานไฟฟ้า 150 วัตต์ และจากวิดีโอจะเห็นได้ว่าบริษัทได้เขียนคำสั่งให้มันกวัดแกว่งแขนกล เพื่อทำการแกว่งประทีป หรือเทียนที่จุดไฟสว่างไสว ไปตามขั้นตอนของการพิธีกรรมต่อหน้าเทวรูปขององค์พระพิฆเนศ  


นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์แขนกล ที่พัฒนาโดยบริษัท โรโบแล็บ เทคโนโลยี (Robolab Technologies) ในประเทศอินเดียเช่นกัน โดยผลงานของบริษัทนี้ มีทั้งหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่แกว่งประทีป และหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่สั่นกระดิ่ง ซึ่งหุ่นยนต์ทั้งสองตัว จะทำงานไปพร้อม ๆ กัน 



หุ่นยนต์สายมู ! อินเดียใช้หุ่นยนต์ไหว้เทพเจ้าแทนมนุษย์ ภาพจาก Robolab Technologies

 

อย่างไรก็ตาม การใช้หุ่นยนต์ทางศาสนาแบบนี้ ก็ได้นำไปสู่การถกเถียงกันมากขึ้น โดยบางส่วนมองว่านี่อาจเป็นการเปิดโลกใหม่ในการใช้นวัตกรรมของมนุษย์เพื่อสังคม ในขณะที่บางส่วนกังวลว่า การใช้หุ่นยนต์ อาจจะทำให้พิธีกรรมดั้งเดิม เสียความศักดิ์สิทธิ์ไป แต่ก็เป็นคำถามที่น่าสนใจว่า สุดท้ายแล้วการใช้หุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่ประกอบพิธีกรรม จะทำให้มนุษย์เลิกบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว นี่จะนำไปสู่มิติใหม่ของศาสนา ที่แม้ตัวพิธีกรรมจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่จิตศรัทธาของผู้ที่เคารพบูชายังคงอยู่ได้ไม่เสื่อมคลาย




ข้อมูลจาก monarch, pbsfuturism


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง